ไม่พบผลการค้นหา
31 พรรครอด หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยุติการตรวจสอบ พรรคการเมืองกรณีกู้ยืมเงินมาใช้ เนื่องจากไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อคน ต่อพรรค ต่อปี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เห็นชอบตามที่สำนักงานกกต. เสนอ ให้ยุติเรื่องหลังตรวจสอบตามคำร้องที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ตรวจสอบว่าพรรคการเมืองจำนวน 32 พรรคการเมือง มีการกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจการของพรรคการเมือง เป็นการกระทำหรือนิติกรรมที่ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 62 ประกอบมาตรา 72 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งมีโทษยุบพรรค เช่นเดียวกับที่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

โดยผลการตรวจสอบงบการเงินตั้งแต่ปี 2560-2562 รวม 31 พรรค (ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่) ของ กกต.พบว่า การให้กู้ยืมเงิน หรือการยืมเงินทดรองจ่ายจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค พรรคการเมือง หรือ กรรมการสาขาพรรค โดยไม่คิดดอกเบี้ยหรือคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นไปตามปกติทางการค้า ถือว่าเป็นประโยชน์อื่นใด ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560

พบว่าทุกพรรคมีการกู้ยืมเงิน ยืมเงินทดรองจ่ายดังกล่าวจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคฯ ไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อคน ต่อพรรค ต่อปี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไว้ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ จึงถือว่าการกู้ยืมเงินดังกล่าวของทั้ง 31 พรรค ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ซึ่งหลังนายทะเบียนเห็นชอบก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบแล้ว