ไม่พบผลการค้นหา
แผ่นดินไหวเฮติ 7.2 แมกนิจูด แรงสั่นสะเทือนรับรู้ทั่วหมู่เกาะแถบแคริบเบียน เตือนสึนามิขนาดเล็ก หวั่นมีผู้เสียชีวิตนับพัน

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.2 แมกนิจูด ทางตะวันตกของประเทศเฮติ ในวันเสาร์ราว 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนเป็นที่รับรู้ได้ในบรรดาหมู่เกาะหลายชาติทั่วทะเลแคริบเบียน

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนิจูดนี้ ที่ความลึกเพียง 10 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางนอกชายฝั่งราว 8 กิโลเมตรจากมือง Petit Trou de Nippes ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศไปทางตะวันตกราว 150 กิโลเมตร

ข้อมูลอัพเดตจากศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเตือนความเสี่ยงเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กที่ความสูงไม่เกิน 3 เมตร โดยยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งของประเทศอื่นในภูมิภาค รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อชายฝั่งสหรัฐฯ

มีรายงานผู้คนในพื้นที่ต่างวิ่งออกมาจากตึกอาคารบ้านเรือน เนื่องจากหวั่นเกรงผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนที่อาจทำให้อาคารถล่ม ขณะที่มีรายงานจากสื่อโซเชียลมีเดียที่แสดงให้เห็นถึงประชาชนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ต่างวิ่งแตกตื่นเอาชีวิตรอด พร้อมกับภาพของอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของความเสียหายยังไม่ชัดเจน เช่นเดียวกับยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้ นับว่ามีความรุนแรง และมีจุดศูนย์กลางที่ตื้น กว่าเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2010 ซึ่งมีขนาดความแรง 7.0 แมกนิจูด จากระดับความลึก 13 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 คน จากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นเหตุซ้ำเติมวิกฤตประเทศที่เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากเฮติ ประเทศซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน ตกอยู่ในสภาวะไร้ขือแป จากวิกฤตทางการเมืองหลังจากที่ประธานาธิบดี โจเวเนล มอยส์ ถูกลอบสังหารเสียชีวิตคาบ้านพักเมื่อ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา