ไม่พบผลการค้นหา
ทัศนะผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 ต่อมุมมองการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความแตกต่างทางศานา และความคิดเห็นต่อกระแสการเรียกร้องให้ถอดวิชาพระพุทธศาสนาออกจากการเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาไทย

การเก็บตัวผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 วันแรก เริ่มต้นที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ทดลองทำปุ๋ยนมวัว รีดนมวัว และดูการผลิตนมสดพลาสเจอร์ไรซ์ ก่อนเข้าที่พักเคนซิงตัน เขาใหญ่ เพื่อเปลี่ยนชุดเป็นชุดไทยประยุกต์ร่วมงานวันอาสาฬหบูชาที่วัดป่าภูหายหลง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีการทำบุญ รับศีล และเวียนเทียนรอบพระอุโอสถบนยอดเขาเป็นพุทธบูชา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 หรือเป็นวันพระใหญ่ทางศาสนาพุทธ ขณะเดียวกันมีสาวงามหลายคนที่นับถือศาสนาอื่นก็มาชื่นชมบรรยากาศเขาใหญ่ยามเย็น พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน

ขณะเดียวกันก็ทำให้นึกถึงกระแสในโลกออนไลน์และเวทีแสดงความคิดเห็นที่เคยเรียกร้องให้ ‘ยกเลิกวิชาพระพุทธศาสนาเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษา’ สาวงามหลายคนก็แสดงทัศนะที่แตกต่างกันตามความเชื่อและบริบทของตนได้อย่างน่าสนใจ


MTW 2019 เก็บตัว

‘ฝุ้น - นางสาวปาลิน นารดาสิริ’ หมายเลข 7 นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นับถือศาสนาคริสต์ และโตมาในครอบครัวที่แม่เป็นครูสอนศาสนาคริสต์ คิดเห็นเช่นเดียวกับ ‘แอนนา - นางสาวพัชราลัย คอร์วีโน’ หมายเลข 13 ลูกครึ่งไทย-อิตาลี นับถือศาสนาคริสต์ พวกเธอเห็นว่าการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาในห้องเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กได้รู้จักการเป็นคนดี ขณะเดียวกันก็จะทำให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยที่รับอิทธิพลมาจากศาสนาพุทธด้วย


MTW 2019 เก็บตัว

‘เกรซ - นางสาวชวัลลักษณ์ อังเกอร์’ หมายเลข 2 กล่าวว่า ทุกอย่างเริ่มจากครอบครัว ที่พ่อแม่จะสอนให้ลูกมีทางเลือกในการนับถือศาสนาเป็นของตัวเอง หรือยอมรับความแตกต่างทางศาสนา เพราะนี่คือยุคของโลกาภิวัตน์ ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม เธอคิดว่าท้ายที่สุดแล้ว ศาสนาคือสอนให้ทุกคนมีความรักความเมตตาต่อกัน ไม่แบ่งแยก หรือดูถูกันในทางศาสนา หรือโจมตีใคร เพราะเด็กทุกคนเกิดมาไม่ว่าจะผิวสีใดหรือศาสนาใดก็เล่นด้วยกันได้ แต่เป็นที่การเลี้ยงดูและคนรอบข้างทำให้เกิดการเยียดศาสนาและสีผิวขึ้นมา ดังนั้นครอบครัวต้องสอนให้รักทุกคน และให้เกียรติทุกคนไม่โจมตีใคร

ขณะที่โรงเรียนไม่จำเป็นต้องยกเลิกวิชาพระพุทธศาสนาออกจากวิชาบังคับ เพราะคนไทยกว่า 98% ยังเป็นคนพุทธตามสถิติ แล้วค่อยให้พ่อแม่สอนลูกอีกทีในศาสนาที่ครอบครัวนับถือ อีกทั้งการเอาวิชานี้ออกอาจจะก่อให้เกิดการประท้วงและทำให้สังคมเกิดรอยร้าวได้ แต่ควรเพิ่มวิชา World Religions เพราะศาสนาหรือที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจจะทำให้ทุกคนสบายใจและมีความหวัง

เธอเองก็มองว่าเป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะนับถืออะไรแล้วทำให้สบายใจ และไม่ทำร้ายใคร จะนับถือกำไร นับถือเก้าอี้ แจกัน นาฬิกา หรืออะไรก็ได้ และหลายคนก็ไม่มีศาสนา เธอยอมรับได้ทั้งหมดตามที่เขานับถือหรือสิ่งที่เขาเป็น เธอเองก็นับถือศาสนาพุทธและ Universal power คือเชื่อในพลังของจักรวาล และเธอก็เคยเห็นคนอเมริกันหลายคนก็เปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ แสดงให้เห็นว่าพุทธศาสนาหรือความเชื่อดั้งเดิมของไทยยังสามารถประยุกต์ให้เข้ากับทุกพื้นที่ในโลก


MTW 2019 เก็บตัว

‘ลูกจัน - ศรัจจันทร์ พลอยบุศต์’ หมายเลข 19 กล่าวว่า ทุกวันนี้แม้โลกจะเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี แต่แก่นของมันคือสอนให้คนเป็นคนดี และเธอเห็นด้วยกันการที่ยังมีวิชาพระพุทธศาสนาเป็นวิชาบังคับ เพราะไทยเป็นเมืองพุทธ และคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ การเรียนรู้เรื่องนี้จึงจำเป็นที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจวิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพุทธ เช่นเดียวกัน เธอเคยไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ไปอยู่กับเพื่อนหลากหลายชาติศาสนา ก็ต้องเรียนรู้และเข้าใจศาสนาของเพื่อนเพื่อที่จะเข้าใจรากเหง้าวัฒนธรรมของเขา เพราะการทำความเข้าใจคนรอบข้างเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับเมืองไทยเองคงวิชานี้ไว้ แล้วค่อยเพิ่มวิชาอิสลามศึกษา หรือศาสนาอื่นๆ เป็นวิชาเสรีเพื่อให้เด็กได้เข้าใจศาสนาอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเสมอภาคและให้ทุกคนได้แชร์กัน ยกตัวอย่างเช่นเธอเองเป็นคนพุทธ แต่เป็นรองประธานชมรมคริสเตียน เธอชอบที่จะเรียนรู้ศาสนาอื่น และสามารถเป็นที่ปรึกษาที่เข้าใจเพื่อนๆ ขณะที่การเรียนการสอนควรปรับให้ไม่มีการบังคับให้ปฏิบัติตามพิธีกรรมต่างๆ ของศาสนา แต่สอนให้เด็กเข้าใจปรัชญาของศาสนาพุทธมากกว่า และควรเลิกการเลือกปฏิบัติ เช่น ให้เพื่อนมุสลิมย้ายไปอยู่ด้านหลังสุดของแถว เพราะมันจะส่งผลต่อความรู้สึก แต่ทั้งนี้ต้องเริ่มจากวิธีคิดของผู้ใหญ่หลายคนกลัวการเปลี่ยนแปลง 


MTW 2019 เก็บตัว

‘เบสท์ - วรวรรณ หวัง’ หมายเลข 20 ยอมรับว่าเธอเห็นด้วยกับการยกเลิกวิชาพระพุทธศาสนาเป็นวิชาบังคับ แต่ควรปรับเป็นวิชาเลือกเสรีให้เด็กได้มีสิทธิ์เลือกและเพิ่มวิชาศาสนาอื่นๆ เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับเด็กๆ มากขึ้น เพราะทุกศาสนาก็สอนให้คนเป็นคนดี และเราสามารถเลือกปรับใช้คำสอนจากแต่ละศาสนามาให้เหมาะกับตัวเองได้ เพื่อนหลายคนของเธอก็เป็นแบบนั้นคือไม่ได้เป็นคนที่นับถือศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นหลัก แต่เลือกเอาเฉพาะบางคำสอนจากหลายศาสนาที่เหมาะกับตนมาใช้ในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างจากซีรีส์ต่างชาติที่เธอเคยดู เด็กมุสลิมคนหนึ่งไม่ได้เรียนโรงเรียนที่ดีที่สุดในเขตนั้น เพราะเป็นโรงเรียนคริสต์ ซึ่งเธอมองว่าเป็นการเสียโอกาสของเด็กเพราะการบังคับทางหลักสูตรการศึกษา


MTW 2019 เก็บตัวMTW 2019 เก็บตัว