ไม่พบผลการค้นหา
‘รวมไทยยูไนเต็ด’ ปลุกคน กทม.พลิกกรุงเทพฯ ด้วยประชาธิปไตย เพื่อออกจากการเมืองเก่าระบบอุปถัมภ์แบบเก่า ย้ำผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคพร้อมหนุน 'ชัชชาติ' ดันนโยบายผู้ว่าฯ เที่ยงคืน เตรียมผลักดันกฎหมาย ปฏิรูปโครงสร้างบริหารรัฐวิสาหกิจผ่านผู้ว่าฯ บี้ไปยังรัฐบาลกลาง

วันที่ 21 พ.ค. 2565 วรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวผ่านเพจVoranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ ถึง"เงื่อนไขของประชาธิปไตย คือ เราต้องลุกขึ้นมาเรียกร้อง เราต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ เราต้องลุกขึ้นมาทํา " ว่า ถ้าเราเดินวนอยู่ในกรอบที่ผู้มีอำนาจตีไว้ให้ ถ้าเรานั่งทำตาปริบๆอยู่ในกะลาที่เขาเอามาครอบหัวเรา ทั้งกรุงเทพและประเทศก็จะติดกับดัก อยู่ไนความด้อยพัฒนา ไม่ว่าใครจะเสนออะไรนอกกรอบ เราก็จะพูดได้แต่เพียงว่า “ทำไม่ได้” “ทำไม่ได้” “ทำไม่ได้” 

"30 ปีที่ผ่านมา เราจึงนั่งทำตาปริบๆมอง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย แซงเราไป ทุกวันนี้เราถึงหวาดหวั่น ว่าอีกไม่นานเวียตนามจะแซงเราไปไม่ว่ากี่สิบปีผ่านไป คนที่อาศัยอยู่ในชุมชน หรือ คนที่อาศัยอยู่ในคฤหาสน์ ออกจากบ้านก็เจอความเดิมๆเหมือนกัน ถนนพัง ฟุตบาทพัง สภาพแวดล้อมพัง อากาศเป็นพิษ คลองและขยะเน่าทั้งเมือง 

เพราะอะไร เพราะการเมืองแบบเก่า เพราะโครงสร้างแบบเดิม เพราะทัศนคติที่เชื่อว่า “ทําไม่ได้” “ทําไม่ได้” “ทําไม่ได้” ซึ่งผลพวงคือ ก็ไม่ต้องทำอะไร และผลลัพธ์คือ คุณภาพชีวิตที่ด้อยพัฒนา

วรนัยน์ ระบุว่า "ผมเห็นด้วย ทำไม่ได้หรอก ในโครงสร้างแอุปถัมภ์แบบเดิม ทําไม่ได้หรอก ในการเมืองอุปถัมภ์แบบเก่า แต่ถ้าเราร่วมมือกัน พลิกโฉมกรุงเทพ พลิกโฉมประเทศไทย พลิกโฉมโครงสร้าง สร้างการเมืองแบบใหม่… เราทําได้ เศรษฐกิจกลางคืนถูกทอดทิ้ง ความปลอดภัยยามค่ำคืนตกตํ่า เราเสนอนโยบาย ผู้ว่าฯ กลางคืน หลายคนก็พูดว่า “ทําไม่ได้หรอก” แต่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ก็ได้เสนอนโยบาย “ผู้ว่าเที่ยงคืน”  สรุปคือ นโยบายนี้ทำได้ ถ้าหลังเลือกตั้งเสร็จ มีผู้ว่าชื่อชัชชาติ มี19สก.รวมไทยยูไนต็ด พร้อมผลักดัน"

กทม. ไม่มีเงิน แต่ละปีงบประมาณหมดไปกับรายจ่ายประจําและงบผูกพัน แทบไม่เหลือมาพัฒนาต่อยอด เราเสนอนโยบายสร้างรายได้ เอาการไฟฟ้านครหลวงและการประปานครหลวงมาบริหารภายใต้กทม. กระจายอำนาจที่กระจุก เหมือนในบรรดาเมืองอื่นๆ ในโลกที่พัฒนาแล้วเขาทํากัน หลายคนก็พูดว่า “ทําไม่ได้หรอก”

ทำไมจะทำไม่ได้ พ.รบ.กระจายอำนาจมีไว้ทำไม มี ส.ก.ของพรรครวมไทยยูไนเต็ด19คนผลักดันในสภากรุงเทพมหานคร หาก ส.ก.คนอื่นเห็นด้วย ผู้ว่าฯ กทม.เห็นด้วย เป็นตัวแทนคนกรุงเทพฯ 6 ล้านกว่าคน เรียกร้องจากรัฐบาลกลาง ผลักดันกฎหมาย ปฏิรูปโครงสร้างบริหารรัฐวิสาหกิจ ใช้ระบบประชาธิปไตยทําในสิ่งที่ควรเป็น 

เมืองอื่นประเทศอื่นเขาก็ทำแบบนี้ ทําไมกรุงเทพฯ จะทำไม่ได้ ทําไมประเทศไทยจะทําไม่ได้ ? ทําไมคนไทยจะทําไมได้ นี่ไม่ใช่ขายฝัน นี่คือความเป็นจริงที่ระบบประชาธิปไตยเอื้ออํานวยให้ทำได้ ถ้าเราลุกขึ้นมาทำ ทุกวิวัฒนาการของอารยธรรมมนุษย์ ทุกการเปลี่ยนแปลง ทุกการปฏิรูป ทุกการพลิกโฉม เริ่มต้นจากกลุ่มคนที่เชื่อว่า “เราทำได้” “เราทำได้” “เราทำได้”

"เราทำได้ เพราะเงื่อนไขของประชาธิปไตย คือ เราต้องลุกขึ้นมาเรียกร้อง เราต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ เราต้องลุกขึ้นมาทํา"