ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย เป็นการปรับเปลี่ยนทั่วไป เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน 49.09% ไม่เห็นเข้าร่วมกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพราะอุดมการณ์แตกต่างอาจทำงานร่วมกันยาก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง 'ความเคลื่อนไหวพรรคเพื่อไทย' ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 29 – 30 ก.ย. 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,316 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย 

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย (เช่น การลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และการลาออกจากหัวหน้าพรรคฯ ของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์) พบว่า ส่วนใหญ่ 37.16% ระบุว่า เป็นแค่การปรับเปลี่ยนทั่วๆ ไปของพรรค เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รองลงมา 19.30% ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่เร็วๆ นี้, 9.27% ระบุว่า เป็นกลลวงทางการเมืองของพรรค ในการเอาชนะรัฐบาล

ในขณะที่ 8.36% ระบุว่า คนในตระกูลชินวัตรจะเข้ามาควบคุมพรรคเอง, 7.14% ระบุว่า เป็นสัญญาณว่าพรรคเพื่อไทยกำลังจะแตก, 6.00% ระบุว่า พรรคกำลังมีข้อตกลงปรองดองกับรัฐบาล, 4.71% ระบุว่า พรรคเตรียมเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, 3.65% ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าพรรคไม่สนับสนุนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, 0.23% ระบุว่า อื่น ๆ ได้แก่ มีการเตรียมตัวเพื่อลงสมัครการเมืองท้องถิ่น และเกิดความขัดแย้งภายในพรรค และ 17.25% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนหากพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า 15.88% ระบุว่าเห็นด้วยมาก เพราะ เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะได้ช่วยกันบริหารประเทศให้ดีขึ้น เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์การทำงานทางการเมืองมานาน, 16.41% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ เพื่อลด ความขัดแย้งทางการเมือง สร้างการปรองดอง ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ดีขึ้นได้

ส่วน 16.87% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ มีแนวทางการทำงานทางการเมืองไม่เหมือนกัน มีอุดมการณ์ที่แตกต่างกันจึงทำให้ทำงานร่วมกันได้ค่อนข้างยาก, 49.09% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ แนวคิด จุดยืนทางการเมืองการทำงานมีความแตกต่างกันซึ่งถ้าเข้าร่วมอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้, และ 1.75% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนหากพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่นายกรัฐมนตรีไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า 24.09% ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะ จะได้มีการแก้ไขปัญหา พัฒนา เปลี่ยนแปลงการเมืองไทยร่วมกัน ซึ่งจะสามารถทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น, 22.11% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ จะได้มีการบริหารจัดการปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่บางส่วนระบุว่า เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบ้าง

ด้าน 14.51% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกันทำให้การทำงานร่วมกันเป็นไปได้ยาก ขณะที่บางส่วนระบุว่า ยังต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป, 37.54% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ แนวทางการทำงาน อุดมการณ์แตกต่างกัน ต้องการให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคอื่นร่วมเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองของพรรคอย่างชัดเจน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และ 1.75% ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ