ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ย้ำจะตรวจสอบเขี้ยวเสือ ตามที่เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัวฯ ถามมาว่าหายไปไหน ระบุคงให้วัดเอาเสือกลับไปเลี้ยงไม่ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงเสือโคร่งวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือ (วัดเสือ) จ.กาญจนบุรี ที่ยึดมาเป็นของกลาง ตั้งแต่ปี 2559 จำนวน 147 ตัว ตายแล้ว 86 ตัว ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการเสียชีวิตไม่ใช่ครั้งเดียว 86 ตัว ทั้งนี้เสือโคร่งดังกล่าวเป็นเสือไซบีเรีย มีการผสมพันธุ์ในสายพันธุ์เดียวกัน อาจทำให้ภูมิต้านทานของชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นมาอ่อนแอ ดังนั้น ต้องรอรายงานจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ตอนนี้ได้กำชับดูแลจำนวนเสือที่เหลือให้ดีและมั่นใจว่าดำเนินการอย่างเต็มที่ 

ส่วนกรณีที่พระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส วัดป่าหลวงตาบัวฯ ถามหาเขี้ยวเสือที่หายไป นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง เพราะตนจะลงไปดูเรื่องนี้ด้วยตัวเอง จะตรวจสอบซากเสือ จะดูแลไม่ให้หายไปไหน ส่วนที่วัดจะขอเสือกลับไปเลี้ยงคงทำไม่ได้เพราะเรื่องนี้เป็นคดีความอยู่ ตามกฏหมายเสือไซบีเรียเป็นสัตว์ที่ไม่เหมาะจะมาอยู่ในพื้นที่เขตร้อนตั้งแต่แรก ตอนนี้กลายเป็นคดีความก็ต้องอยู่ในความดูแลของรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: