ไม่พบผลการค้นหา
คณะลูกขุนเท็กซัสตัดสินให้ผู้หญิงคนหนึ่งได้รับเงินค่าเสียหาย 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท) จากจำเลยของคดี หลังจากคณะลูกขุนตัดสินว่า เธอตกเป็นเหยื่อของการปล่อยสื่อลามกอนาจารเพื่อการแก้แค้น

ในเอกสารของศาล ผู้หญิงคนนี้ซึ่งระบุชื่อย่อว่า DL ได้ยื่นฟ้องอดีตแฟนหนุ่มของเธอในปี 2565 ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นโดยข้อกล่าวหาว่า อดีตแฟนหนุ่มของเธอได้โพสต์ภาพส่วนตัวของเธอผ่านทางออนไลน์เพื่อ "ทำให้เธออับอายต่อสาธารณชน" หลังจากการเลิกรากันของทั้งคู่

แบรดฟอร์ด กิลเด หัวหน้าทนายความของเธอในการพิจารณาคดี กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นชัยชนะของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ "การล่วงละเมิดทางเพศโดยใช้ภาพ" พร้อมระบุว่า “แม้ว่าคำตัดสินในคดีนี้ไม่น่าจะได้ฟื้นคืนอะไรขึ้นมาได้ แต่คำตัดสินค่าชดเชยได้ทำให้ DL กลับมามีความน่าเชื่อถือ” 

แต่เดิมทีทนายความได้ขอให้คณะลูกขุนเรียกค่าเสียหายจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 พันล้านบาท) ก่อนที่คณะลูกขุนจะมีคำตัดสินให้อดีตแฟนหนุ่มของเธอ จ่ายค่าเสียหาย 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ “เราหวังว่าคำตัดสินค่าเสียหายจำนวนมหาศาลนี้ จะส่งข้อความถึงการป้องปรามและป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่น่ารังเกียจนี้” กิลเดกล่าวเสริม

จากเอกสารของสารระบุว่า เธอและอดีตแฟนหนุ่มเริ่มคบหากันในช่วงปี 2559 ทั้งนี้ หญิงรายดังกล่าวได้แชร์ภาพถ่ายส่วนตัวของเธอกับจำเลย ในระหว่างที่ทั้งสองคบหาดูใจกัน 

แต่หลังจากเลิกรากันในปี 2564 ชายรายดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าโพสต์รูปภาพเหล่านั้น บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเธอ เขายังถูกกล่าวหาว่าได้ส่งลิงก์ของรูปภาพ ไปให้กับเพื่อนและครอบครัวของเธอ ผ่านโฟลเดอร์ Dropbox ที่เข้าถึงได้แบบสาธารณะ

ชายรายดังกล่าวยังถูกกล่าวหาว่า เขาได้เข้าถึงโทรศัพท์ บัญชีโซเชียลมีเดีย และอีเมลของเธอ รวมถึงเขายังเข้าถึงระบบกล้องที่บ้านแม่ของเธอ ซึ่งเขาเคยใช้กล้องแอบสอดแนมเธอด้วย

จนกระทั่งมาถึงช่วงเวลาหนึ่ง จำเลยถูกกล่าวหาว่าเขาส่งข้อความไปหาหญิงฝ่ายโจทก์ ด้วยข้อความว่า "คุณจะใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลือของคุณ พยายามและล้มเหลวในการลบตัวเองออกจากอินเทอร์เน็ต ทุกคนที่คุณเคยพบจะได้ยินเรื่องราวและออกไปตามหา สุขสันต์การล่าเหยื่อ"

ทนายความของหญิงรายนี้อ้างว่า แฟนเก่าของเธอโพสต์ภาพดังกล่าว "เพื่อก่อให้เกิดการล่วงละเมิดทางจิตใจ ความรุนแรงในครอบครัว และการล่วงละเมิดทางเพศ"

ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ ชายผู้เป็นจำเลยไม่ได้ปรากฏตัวในชั้นศาล และมีทนายความเดินทางมารับฟังคำตัดสินในฐานะตัวแทนของเขา ทั้งนี้ คณะลูกขุนเขาได้สั่งให้เขาจ่ายเงินให้หญิงฝ่ายโจทก์จำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7 พันล้านบาท) สำหรับความปวดร้าวทางจิตใจทั้งในอดีตและอนาคต รวมถึงค่าเสียหายเชิงลงโทษอีก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท)

หญิงที่ใช้ชื่อย่อในเอกสารศาลอย่าง DL ระบุกับสถานีโทรทัศน์ในเท็กซัสว่า หลังจากได้รับความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยจากตำรวจในท้องที่ เธอตัดสินใจหันหน้าไปหาทนายความเพื่อการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายผ่านคดีทางแพ่งแทน

คำตัดสินต่อกรณีการฟ้องร้องการปล่อยภาพส่วนตัวเพื่อการแก้แค้นในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2561 หญิงชาวแคลิฟอร์เนียคนหนึ่งได้รับเงินค่าเสียหาย 6.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 240 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) หลังจากที่อดีตคู่คบหาของเธอแชร์รูปถ่ายของเธออย่างโจ่งแจ้งบนเว็บไซต์ลามก

จากการศึกษาของสถาบันวิจัยข้อมูลและสังคมสหรัฐฯ ในปี 2559 พบว่า มีชาวสหรัฐฯ ราว 10 ล้านคนรายงานว่า พวกเขาตกเป็นเหยื่อของสื่อลามก หรือการแก้แค้นผ่านการปล่อยที่ก่อให้เกิดความอับอาย ซึ่งไม่ได้เกิดจากความยินยอม โดยหลายคนในนั้นเป็นผู้หญิงอายุ 18 ถึง 29 ปี 

ทั้งนี้ ทุกมลรัฐของสหรัฐฯ ยกเว้นแมสซาชูเซตส์และเซาท์แคโรไลนา มีกฎหมายต่อต้านการแก้แค้นด้วยสื่อลามก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66514052?fbclid=IwAR1KgDWMaGqyxAtsYz3QncG0T44DdKqeXeIWVL_Ah2WfuiNzqEUNO7WwS94