ไม่พบผลการค้นหา
ปักกิ่งประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่ของเมืองอีกครั้ง หลังพบกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่จากตลาดค้าส่งในกลุ่มปลาแซลมอนนำเข้า ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในจีนถอดสินค้าจากแซลมอนออกจากชั้นวางสินค้า

สื่อจีนรายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ในจีนหลายแห่งประกาศถอดปลาแซลมอนออกจากชั้นวางสินค้า หลังจากทางการจีนพบกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่มาจากผู้ขายปลาแซลมอนในตลาดค้าส่งเนื้อสัตว์และผักซินฟาตี้ในปักกิ่ง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าแซลมอลจากซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง จะไม่ได้มาจากตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่นั้น แต่ผู้ซื้อก็มีความกังวลถึงแหล่งที่มาของปลาแซลมอน ​ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแซลมอนแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศ

'หลินหลี่' หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์การควบคุมและติดตามโรคทางน้ำใน เขตกว่างตงในปักกิ่งกล่าวว่า ไม่มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะเจริญเติบโตได้ในปลาแซลมอนที่ยังมีชีวิตซึ่งอาศัยอยู่ในมหาสมุทร แต่ทั้งนี้เชื้อไวรัสอาจจะมีการปนเปื้อนอยู่ในเนื้อแซลมอนเเช่แข็ง รวมไปถึงการปนเปื้อนจากบรรจุภัณฑ์ และจากกระบวนการผลิตและขนส่ง

ขณะที่วานนี้ (13 มิ.ย.) ทางการปักกิ่งประกาศมาตรการคุมเข้มล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของปักกิ่งและสั่งปิดตลาดซินฟาตี้ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในปักกิ่งเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของปักกิ่งได้สั่งกักตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าปลาแซลมอนแล้ว 139 ราย และคนงานอีกกว่า 10,000 รายที่ค้าขายและเกี่ยวข้องกับตลาดซนฟาตี้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ที่ผ่านมาปักกิ่งไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อภายในเมืองเป็นเวลานานกว่า 55 วัน ซึ่งทางการปักกิ่งได้ประกาศให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตในรูปแบบปกติได้อีกครั้ง รวมไปถึงภาคธุรกิจทุกประเภทสามารถกลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้งเช่นกัน

วันนี้ 14 มิ.ย. ทางการจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 57ราย โดย 38 รายเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศและอาศัยอยู่ในปักกิ่ง 36 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเพิ่มอีก 9 ราย ทำให้จีนมีผู้ติดเชื้อแล้ว 83,132 รายและมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 4,634 ราย

ที่มา The guardian / CGTN / globaltimes