ไม่พบผลการค้นหา
'กัลยา รุ่งวิจิตรชัย' ส.ส.พปชร. แจงหลังมีชื่อโหวตเห็นด้วยแก้ รธน.วาระ 3 ยืนยันไม่ได้ขานชื่อ แต่ชวเลขผิด แก้ไขแล้ว ย้ำตัวเองไม่เสี่ยงแสดงตนออกเสียง หวั่นขัดคำวินิจฉัยศาล รธน.

ภายหลังลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎชื่อ กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็น ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรค พปชร.ที่โหวตเห็นชอบให้กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

ล่าสุดวันที่ 19 มี.ค. 2564 กัลยา ให้สัมภาษณ์กับ 'วอยซ์' ว่า ส่วนตัวไม่ได้โหวตเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 แต่ใช้สิทธิไม่แสดงตัวออกเสียง หรือ ไม่ขานชื่อ ส่วนที่ปรากฎชื่อตนลงมติเห็นชอบนั้น เป็นเพราะ “ชวเลข” หรือการจดบันทึกการลงมติผิด มีการจดสลับกับ ส.ส.อีกท่านหนึ่งที่มีชื่อติดกัน ซึ่งภายหลังได้มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

กัลยา กล่าวว่า ภายหลังลงมติในวาระ 3 พรรค พปชร.โดย นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ได้โทรศัพท์มาสอบถาม ซึ่งตนได้ชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงไปแล้ว

กัลยา รุ่งวิจิตรชัย

กัลยา กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกไม่ขานชื่อระหว่างลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 นั้น สอดคล้องกับพรรค พปชร.เพราะเห็นว่าการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 นั้น มีความเสี่ยงอยู่ หลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับอำนาจของรัฐสภาในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำประชามติก่อนการจัดทำรัฐธรรมนูญ จึงทำให้เลือกที่จะไม่ลงมติ

กัลยา กล่าวว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากนี้ เห็นว่า ในส่วนของพรรค พปชร.คงจะต้องมีการพูดคุยกันก่อน จึงเร็วไปที่จะแสดงความเห็นส่วนตัวในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง