ไม่พบผลการค้นหา
สื่อทางการจีนยืนยันผู้นำเกาหลีเหนือเยือนปักกิ่งตามคำเชิญของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ขณะที่สื่อเกาหลีใต้ระบุการประชุมสุดยอดผู้นำทรัมป์-คิมครั้งที่2 อาจจัดขึ้นที่ฮานอย เวียดนาม

สื่อจีนยืนยันการเยือนปักกิ่งของนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือช่วงระหว่างวันที่ 7- 10 มกราคมที่เดินทางจากกรุงเปียงยาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีโดยรถไฟ ซึ่งสื่อทางการจีนระบุว่า การเยือนปักกิ่งในครั้งนี้ของนายคิมจองอึนเป็นการเยือนตามคำเชิญของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน 

การเดินทางของนายคิมจองอึลในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการเยือนปักกิ่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนเห็นว่า การเข้าพบและหารือระหว่างเกาหลีเหนือและจีนในครั้งนี้จะเป็นการหารือในประเด็นเรื่อง การปลดอาวุธนิเวคลียร์ การหาเสียงสนับสนุนในการต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่มีต่อเกาหลีเหนือ

เมื่อวานนี้สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า กรุงฮานอยของเวียดนามอาจถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือครั้งที่ 2ซึ่งเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานายรียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนฮานอย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯก็ได้เดินทางไปยังฮานอยเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังวลว่า การเลือกเวียดนามเป็นสถานที่จัดประชุมรอบ 2 ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือนั้นอาจก่อให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างเกาหลีเหนือและเวียดนาม ซึ่งนายคิมจองอึนอาจไม่ต้องการเลียนแบบการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศตคอมมิวนิสต์

นอกจากเวียดนามแล้ว สื่อสหรัฐฯยังระบุว่า กรุงเทพ และฮาวายอาจจะเป็นตัวเลือกเพื่อพิจารณาให้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2เช่นกัน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในบัญชีทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "ทางสหรัฐฯกำลังพิจารณาสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือครั้งที่ 2" 

ที่มา SCMP / CNN