ไม่พบผลการค้นหา
‘วิษณุ’ ยันต้องคลอด พ.ร.บ.ใช้โละประกาศ-คำสั่งคสช. ที่เป็น กม. ยกเว้นคำสั่งที่เป็นเรื่องอำนาจบริหาร ให้ ครม.ออกมติยกเลิกได้ - เผยยกร่าง พ.ร.บ.เตรียมไว้เลิกคำสั่ง คสช.ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่โดนคนเบรก - แจงยิบ "รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร

วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลจะดำเนินการทบทวนและยกเลิกประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าการยกเลิกประกาศหรือคำสั่งของ คสช. ฉบับใดที่รัฐบาลเห็นว่าเก่าแก่ ล้าสมัย หรือไม่เป็นธรรมนั้น สามารถดำเนินการได้ด้วยการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อยกเลิกประกาศหรือคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 บัญญัติว่าบรรดาประกาศหรือคำสั่ง คสช.ให้มีผลเหมือนกฎหมาย ดังนั้นในกรณีจะยกเลิกหรือแก้ไข ให้ตราเป็น พ.ร.บ. เว้นแต่ประกาศหรือคำสั่ง คสช. ฉบับใดที่มีสถานะเป็นเหมือนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือคำสั่งทางบริหาร ก็ให้อาศัยการออกเป็นมติ ครม. ไปแก้หรือยกเลิกประกาศหรือคำสั่ง คสช. นั้นๆ ซึ่งบัดนี้ประกาศและคำสั่ง คสช. แบบนั้นได้ยกเลิกไปเสียเองหมดแล้ว อาทิ กรณีของคำสั่ง คสช. ที่แต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ไม่ต้องยกเลิกอะไรแล้ว เพราะ พล.ต.อ.อัศวิน พ้นวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ไปแล้ว

วิษณุ กล่าวอีกว่า ตอนที่ คสช. เข้ามามีอำนาจ เขาเป็นรัฐบาล ได้ออกคำสั่งมากมาย อาทิ คำสั่งที่ให้ดำเนินการสอบสวนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดของที่นั่นที่นี่ ซึ่งคำสั่งพวกนี้เป็นคำสั่งทางบริหาร ไม่ใช่กฎหมาย ดังนั้น ถ้าอยากจะยกเลิกการสอบสวนดังกล่าว ก็ต้องออกมติ ครม. เพื่อให้ยกเลิกการสอบสวนนั้นได้ แต่คำสั่ง คสช. ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวถือเป็นกฎหมาย ถ้าต้องการจะยกเลิก ต้องออกเป็น พ.ร.บ. เพื่อยกเลิกคำสั่งนั้น ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนได้ยกร่าง พ.ร.บ. เตรียมไว้เพื่อใช้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคนที่แสดงความคิดเห็นว่าวิธีนี้ช้า มันน่าจะมีวิธีอื่นที่ดีกว่า พอคิดกันไปคิดกันมา รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หมดวาระเลย อย่างไรก็ตาม สำหรับตนคิดว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ไม่มีวิธีอื่นนอกจากใช้วิธีออกเป็น พ.ร.บ.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.ชุดปัจจุบันไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์ใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น คำว่า 'รัฏฐาธิปัตย์' แปลว่าผู้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน ขณะนี้ผู้ที่รัฏฐาธิปัตย์คือประชาชน เราจึงเรียกว่า 'ประชาธิปไตย' ที่แปลว่าอธิปไตยเป็นของประชาชน แต่ถ้าพระเจ้าแผ่นดินเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เราก็เรียกว่า 'ราชาธิปไตย' หรือถ้าคณะบุคคลเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เราเรียกว่าคณาธิปไตย หรือถ้าข้าราชการเป็นใหญ่ เราเรียกว่า อำมาตยาธิปไตย แต่วันนี้เราเป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญจึงเขียนว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แค่นี้ก็แปลว่าเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้ว ส่วนประชาชนใช้อำนาจผ่านทางผู้แทนราษฎร เพราะผู้แทนราษฎรเป็นผู้แทนปวงชาวไทย และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นผู้แทนปวงชาวไทยเช่นกัน

เมื่อถามว่า ถ้ามีผู้ก่อรัฐประหาร บุคคลนั้นถือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า อย่างนั้นคือใช่ เพราะบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่เขียนว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยได้ถูกยกเลิกไปแล้วหลังจากเกิดรัฐประหาร