ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย จี้ ส.ว. 250 คน งดออกเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน และเพื่อเป็นเกียรติ และความสง่างาม ฝากประชาธิปัตย์ ตรองแนวทางร่วมรัฐบาลให้ดีที่สุด

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังจะตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล อยากให้คิดให้ดี คิดให้ไกล อย่าคิดแค่ผลประโยชน์ของตนเอง เพราะที่ผ่านมา ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ต่างบอบช้ำจากกติกาที่บิดเบี้ยว โดยจากการแสดงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐภายใต้เงื่อนไขต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปได้หรือ เพราะเมื่อมีคนเขียนรัฐธรรมนูญไว้เพื่อฝั่งไหนแล้ว แต่จะให้แก้ไขในขณะที่ได้ประโยชน์คงเป็นไปไม่ได้

ดังนั้นการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดนั้นจริงใจแค่ไหน เพราะหากจริงใจฝั่ง 7 พรรคร่วมก็ประกาศตั้งแต่ต้นว่าจะนำรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยกลับคืนมา ซึ่งก็เชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์มาแต่แรก แต่ก็ไม่เห็นแสดงท่าทีว่าอยากจะมาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่จะต้องรีบแก้ โดยเฉพาะ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงขอให้พรรคประชาธิปัตย์เกรงใจประชาชนตามที่ผู้ใหญ่ของพรรคพูดว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

นางลดาวัลลิ์ ยังขอให้ ส.ว. 250 เสียงที่จะโหวตกเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงเวลาที่จะต้องฟังเสียงของประชาชน ด้วยการงดออกเสียง ถ้าหาก ส.ว. รับฟังเสียงของประชาชน ไปประชุมตามอำนาจหน้าที่ ตรงนี้จะเกิดสง่างาม เกิดความน่าเชื่อถือ น่าเคารพ และเป็นเกียรติต่อทั้ง 250 ส.ว. ดีกว่าที่จะเลือกบุคคลที่แต่งตั้งตนมา เพราะหลายคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เป็นคนมีชื่อเสียง ในเมื่อ ส.ว. ไม่ได้มาจากกเลือกเลือกของประชาชน ก็ไม่ต้องออกเสียงเลือกผู้นำรัฐบาล ควรปล่อยให้ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ใช้สิทธิเลือกผู้นำประเทศ ตามที่ประชาชนมอบสิทธิในการเลือกมาแล้ว ตรงนี้จะดีที่สุด

โดยในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ เวลา 10.00 น. ฝั่ง 7 พรรคร่วม จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องที่ให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. 250 คน เพื่อความโปร่งใส เพื่อคลายข้อสงสัยว่ามีคนที่อยู่ในคสช.เป็นกรรมการหรือไม่ หรือ มีคนที่เป็นกรรมการคัดเลือกตนเองเข้ามาเป็น ส.ว.หรือไม่