ไม่พบผลการค้นหา
ตำแหน่งงานด้านการบินนับแสนอัตราทั่วโลกเสี่ยงตกงาน เพราะจำนวนการเดินทางของผู้โดยสารน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญและยังไม่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในเร็ววัน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ในปัจจุบันหลายสายการบินออกมาตรการเร่งด่วนรับมือกับสภาวะการขาดทุนจากผลกระทบของ 'โควิด-19' ด้วยการประกาศอนุญาตให้พนักงานสามารถที่จะลาหยุดได้เพิ่มขึ้น เพื่อแลกกับค่าจ้างที่ลดลงหรือไม่รับค่าจ้างเลยในช่วงเวลาที่ลาหยุดไป และบางสายการบินก็อาจมีการปรับลดพนักงานบางส่วนเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งแม้ว่าการลดพนักงานจะเป็นมาตรการชั่วคราว แต่หลายบริษัทก็เริ่มยกเลิกนโยบายการจ้างงานเพิ่มอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในตำแหน่งที่จำเป็นได้เมื่อวิกฤตการระบาดของโควิด-19 เริ่มปรับตัวดีขึ้น

ตัวอย่างที่ชัดเจนและโหดร้ายที่สุดซึ่งถูกพูดถึงไปทั่วโลกคือการออกมาตรการที่เด็ดขาดของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค สายการบินประจำชาติของฮ่องกง โดยมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 40 เปอร์เซ็นต์ และขอให้พนักงาน 33,000 คนลาพักผ่อนคนละ 3 สัปดาห์โดยไม่รับค่าจ้างอย่างสมัครใจ ในช่วงเวลานี้ไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.2020 เพราะได้รับผลกระทบต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่การลงถนนประท้วงรัฐบาลของชาวฮ่องกงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงกลางปี 2019 ที่ผ่านมา

สายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมนี กำลังเจรจาร่วมกับสหภาพแรงงานเพื่อหามาตรการในการเลี่ยงการปลดพนักงานออกจากบริษัทเพื่อรักษาสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการออกมาตรการให้พนักงานสามารถลางานโดยไม่รับค่าจ้างแล้วเช่นกัน ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ประกาศนโยบายที่คล้ายคลึงกัน เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าหลักของสายการบินคือกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่ใช้บริการจากทั่วโลก

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายสายการบินที่เพิ่งประกาศปรับลดจำนวนเที่ยวบินลง เช่น สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ที่ลดเที่ยวบินระหว่างประเทศไปแล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ อนุญาตพนักงานลาแบบไม่รับค่าจ้าง หยุดการเริ่มทำงานของนักบินใหม่ 23 คนไว้ก่อน และยุติการรับพนักงานเพิ่มแบบไม่มีกำหนด ส่วนเจ็ทบลูแอร์เวย์ลดจำนวนเที่ยวบินนานาชาติลงไปกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากจำนวนผู้เดินทางลดลงอย่างมาก รวมถึงประกาศลดรายจ่ายทุกอย่างที่ไม่จำเป็น และกำลังพิจารณามาตรการการจัดการจำนวนพนักงานใหม่เช่นกัน

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้เราเริ่มมองเห็นแนวโน้มแล้วว่า สายการบินอื่นๆอาจกำลังเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเมื่อดูจากตัวเลขทางสถิติแล้วจะพบว่าปัจจุบันพนักงานด้านการบินทั่วโลกมีจำนวนกว่า 2.95 ล้านคน โดยเป็นพนักงานในสหรัฐฯมากถึง 462,000 คน หากมีการตัดลดพนักงานเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น พนักงานกว่า 20,000 คนในสหรัฐฯจะตกงานทันที หรือกว่า 150,000 คนจะไม่มีงานทำเมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานของสายการบินจากทั่วโลก และนั่นเป็นการคิดคำนวณจากตัวเลข 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น