ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในไทย ระบุ สมาชิกวงไอดอล BNK48 สวมเสื้อสัญลักษณ์นาซี เป็นการทำร้ายจิตใจคนนับล้านทั่วโลก ที่ญาติพี่น้องถูกนาซีสังหาร และพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) เป็นวันรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

เพจเฟซบุ๊ก Sexy BNK48 by เจ็ดแมงดา โพสต์ภาพของน้ำใส หนึ่งในสมาชิกไอดอลกรุ๊ป BNK48 สวมเสื้อที่มีสัญลักษณ์สวัสติกะ หรือธงจักรวรรดิไรช์ที่สามแห่งนาซีเยอรมนี ขณะขึ้นซ้อมคอนเสิร์ตใหญ่ประกาศผลเลือกตั้ง BNK48 ซึ่งการขึ้นซ้อมดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง

ทางเพจบอกด้วยว่า การกระทำดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้ทางประวัติศาสตร์อย่างรุนแรง และไม่สนใจติดตามข่าวสารบ้านเมืองทั้งก่อนหน้านี้เคยมีชาวต่างชาติวิจารณ์นักเรียนไทยแต่งชุดแฟนซีทหารนาซีในงานแสดงกีฬาสีมาแล้ว

26-1-2562 14-29-02.jpg

นอกจากในไทยแล้ว ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เคยเสนอข่าวเกี่ยวกับนักร้องวงไอดอล เคยะคิซากะ46 (Keyakizaka46) สวมชุดแฟนซีคล้ายกับทหารหน่วยรบพิเศษนาซีในวันฮาโลวีน ซึ่งในตอนนั้นทางโซนีมิวสิก เอนเทอร์เทนเมนต์ (ญี่ปุ่น) ได้ออกมาแสดงความขอโทษต่อกรณีดังกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจจากก้นบึ้งของหัวใจต่อการกระทำที่ล่วงละเมิดความรู้สึกของผู้อื่น และขาดความเข้าใจต่อความละเอียดอ่อนของสิ่งที่เกิดขึ้น

ภายหลังจากเพจดังกล่าวเผยแพร่ภาพของน้ำใส BNK48 ออกมาแล้ว ได้มีคนนำภาพดังกล่าวไปโพสต์ถามในแฟนเพจของน้ำใส BNK48 ซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบหรือคำชี้แจงใดๆ จากเจ้าตัว และในเพจ BNK48 ก็ยังไม่มีคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายระบุว่า กรณีของน้ำใส คือ "ผลผลิตจากการศึกษาไทยที่สร้างเด็ก ignorant ขาดความรู้รอบในประเด็นใหญ่ๆ ของโลก" และ "ที่ควรถูกตำหนิเช่นกัน คือ อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารทั้งหลายที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างก็ ignorant กันถ้วนหน้า จนปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา"

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราขทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ก็ได้เผยแพร่ข้อความลงในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่ารู้สึกตกใจและกังวลใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหนึ่งในสมาชิกของวง BNK48 สวมชุดที่มีสัญลักษณ์นาซี และพรุ่งนี้ (วันที่ 27 มกราคม) เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากลหรือโฮโลคอสต์ ซึ่งประชากรโลกจะร่วมไว้อาลัยให้ชาวยิว 6 ล้านคนที่ถูกสังหาร

การสวมชุดสัญลักษณ์นาซีของนักร้อง BNK48 เป็นการทำร้ายจิตใจคนนับล้านทั่วโลก ที่ญาติพี่น้องของพวกเขาถูกสังหารด้วยน้ำมือของนาซี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแฟนคลับของวงไอดอลกรุ๊ป BNK48 ซึ่งเข้าร่วมการแสดงคอนเสิร์ตในวันเลือกตั้งผู้ที่จะได้ร้องเพลงหลักของวง หรือ 'เซ็มบัตสึ' ได้ทวีตภาพเหตุการณ์บนเวทีวันนี้ (26 ม.ค. 2562) โดยระบุว่า 'น้ำใส' ได้แถลงขอโทษ กรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสวมเสื้อสัญลักษณ์นาซีในการซ้อม และผู้ที่สนับสนุนน้ำใสได้ขอให้ 'ทุกๆ คน เข้าใจและให้อภัย'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง