ไม่พบผลการค้นหา
21 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์ให้ 'แสวง บุญมี' รองเลขาธิการ กกต. มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต. แทน 'พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา' เลขาธิการ กกต.ที่ลาออกไปเป็น ส.ว.หลายคนอาจงุนงง หรือจำไม่ได้แม่นยำแล้วว่า ทำไม เลขาฯ กกต. ซึ่งเป็นกุมกติกา คอยควบคุมพรรคการเมืองและ ส.ส.ทั้งหลาย จึงขยับไปเป็น ส.ว. ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับเกมการเมืองโดยตรงได้

คำตอบก็คือ จรุงวิทย์ อยู่ใน ‘บัญชีรายชื่อสำรอง ส.ว.’ ที่ออกแบบตามรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับ 'มีชัย ฤชุพันธุ์ และคณะ’ หาก 250 ส.ว.มีใครลาออก (หรือตาย) ก็จะเอาไล่ลำดับในบัญชีสำรองนี้มาแทนที่ เรียบลื่นไร้รอยต่อ 

เว็บไซต์ไอลอว์เคยอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า 'บัญชีสำรอง ส.ว.' นับเป็นนวัตกรรมที่เพิ่งเกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญ 2560 นี้เอง เรียกว่ากันเหนียวไว้ทุกสถานการณ์

หากยังจำกันได้ รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้ ส.ว.250 คน มาจากการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการสรรหา (ซึ่งก็คือ คสช. นั่นแหละ) 196 คน นายพลต่างๆ เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน ส่วนที่เหลืออีก 50 คนมาจากการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพให้ได้มา 200 คนแล้ว คสช.เลือกท้ายสุด 

ส.ว.ชุดนี้เป็นชุดตามบทเฉพาะกาลที่จะมีวาระ 5 ปี คร่อมรัฐบาล 2 ชุดแน่ๆ มีอำนาจหลายอย่าง ที่สำคัญคือ โหวตเลือกนายกฯ โหวตกฎหมายร่วมกับ ส.ส.หากเกี่ยวกับ 'การปฏิรูป' ซึ่งตีความได้กว้างขวางยิ่ง นอกจากนี้ยังมี ‘ดาบ’ เดิมตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 ที่มีอำนาจเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลในองค์กรอิสระต่างๆ ด้วย (แต่รัฐธรรมนูญ 2540 ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด) 

แม้ประชาชนจะรับทราบดีถึงบทบาท ส.ว.ชุดนี้ที่ทำงานมาแล้วเกือบ 3 ปี แต่ขอทบทวนกันอีกครั้งถึงสายพันธ์อันแนบชิดกับ คสช. 

ในจำนวน 250 คน มี 157 คนที่เคยดำรงตำแหน่งในยุครัฐประหาร คสช. ไม่ว่าจะเป็น สนช., สปช., สปท. คณะกรรมการปฏิรูปประทเศ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ, ครม.ยุคประยุทธ์1 กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญ

ในจำนวนนี้หากดูที่ 'ยศนายพล' จะพบว่ามีถึง 103 คน ส่วนใหญ่เป็นทหาร บางส่วนเป็นตำรวจ 

นอกจาก ส.ว.ที่แต่งตั้งมาแล้ว 250 คน 'มีชัย' ยังออกแบบกระเป๋าสำรองรายชื่อ ส.ว.ไว้อีก 100 คน แบ่งเป็นส่วนที่ คสช.เลือกไว้ 50 คน ส่วนที่มาจากสายอาชีพ 50 คน หากส.ว.ในบัญชีไหนลาออก ถูกศาลตัดสินสิ้นสภาพ หรือเสียชีวิต ก็หยิบชื่อสำรองจากบัญชีนั้นๆ ขึ้นมาได้ตามลำดับ 

ปลายปีทีแล้ว มี ส.ว. 2 คนในบัญชีการแต่งตั้งของ คสช.ลาออก คือ

  • พล.อ.อ.มนัส รูปขจร 
  • นายอนุมัติ อาหมัด 

ดังนั้นจึงต้องเลือกบัญชีสำรองของ คสช. ขึ้นมาแทนที่ 

ทั้งนี้ พล.อ.อ.มนัสเป็นอดีตฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีต สปช. ลาออกโดยระบุเหตุผลว่ามีอายุมากแล้วถึง 75 ปี ส่วนนายอนุมัติ ลาออกไปทำงานการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว  

สำหรับบัญชีสำรองที่ คสช.ที่เลือกไว้ 50 คน ตอนนี้รันลำดับมาถึงลำดับที่ 6 กับ 8 แล้ว ก็คือ 

  • ลำดับ 6 นายสุวัฒน์ จิราพันธ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ
  • ลำดับ 8 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ซึ่งกรณีของจรุงวิทย์นั้นยอมลาออกจาก เลขาฯ กกต.มารับตำแหน่งส.ว.

โดยทั้งคู่เป็นส.ว.อย่างเป็นทางการไปเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ถามว่าทำไมข้ามลำดับ 7 ไป นั่นก็เพราะลำดับ 7 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาว่าไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว.ทำให้ผู้มีชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 เลื่อนขึ้นมาแทน

สำหรับรายชื่อ ส.ว.สำรองที่แต่งตั้งโดย คสช. 5 คนแรก มีดังนี้ 

  • ลำดับ 1.ดอน ปรมัตถ์วินัย 

ไม่รับตำแหน่ง ส.ว. เพราะมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

  • ลำดับ 2.อภิชาติ โตดิลกเวชช์ อดีตอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน 

เป็นส.ว.แทน ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาล คสช. หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ความเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการสิ้นสุดลงกรณีคู่สมรสมีหุ้นในบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐ และถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2 ปี

  • ลำดับ 3.ประสิทธิ ปทุมารักษ์ อดีตอัยการอาวุโส และอดีต สปช.

เป็นส.ว.แทน อุดม คชินทร ที่ลาออกไปเป็นประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 

  • ลำดับ 4.วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือ 'อาจารย์ยักษ์' ผู้รับใช้ใกล้ชิดในโครงการพระราชดำริ

ไม่ได้รับตำแหน่ง ส.ว. เนื่องจากเป็น รมช.เกษตรฯ ขณะนั้น 

  • ลำดับ 5 วิชัย ทิตตภักดี  เจ้าของโรงงานผลิตกระป๋องส่งออก หนึ่งใน กมธ.ยกร่างรธน.ฉบับบวรศักดิ์

เป็น ส.ว.แทน นายระวี รุ่งเรือง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้อดีตนายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยคนนี้พ้นสภาพ ส.ว. เนื่องจากเคยต้องโทษถูกไล่ออกจากราชการสมัยเป็นเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง

ส่วนลำดับที่ 9 ที่เตรียมตัวสำหรับการเป็น ส.ว.ตัวจริงได้เลย หากมีใครลาออก สิ้นสุดสภาพ หรือเสียชีวิตก็คือ ลือชา การณ์เมือง อดีตเลขานุการนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ นักธุรกิจด้านอุปกรณ์ภาคพื้นดินด้านการบิน  


ข้อมูลบางส่วนจาก

https://ilaw.or.th/node/5578?fbclid=IwAR00OvdWCa8Iud2tw7Hq9LA0-UY7V8GaFf976iuMplnLQZSbcfmDzNnCIdI