ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ขอนแก่น ประกาศรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ.ขอนแก่น แล้ว พบผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์ 1 ราย เหตุถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่สามารถยื่นคำร้องคัดค้านได้

ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ กกต.ได้รติดตั้งป้ายประกาศรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้ง นายก และ อบจ.ขอนแก่นหลังมีการตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความสนใจจากชาวขอนแก่น มาดูป้ายประกาศดังกล่าวจากทั้ง 42 เขตเลือกตั้งอย่างมาก

อภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอดรวมผู้สมัครทั้งหมด 188 คน จากการตรวจสอบพบว่า ผู้สมัคร นายก อบจ.ทั้ง 10 คน มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนผู้สมัคร ส.อบจ. 178 คน พบว่ามีผู้สมัครไม่มีสิทธิ์สมัคร 1 คน อยู่ในเขตอำเภอพล เขต 2 ทำให้มีผู้สมัครที่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง 178 คน

อภินันท์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้นำรายชื่อมาติดตั้งบนบอร์ดที่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน  ซึ่งระหว่างที่ตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่นั้น พบว่ามีหัวคะแนน และประชาชนที่สนใจให้ความสนใจเข้ามาตรวจสอบรายชื่อ สำหรับผู้สมัคร ส.อบจ.ที่ไม่มีสิทธิ์สมัคร 1 คน อยู่ในเขตอำเภอพล เขต 2 หลังจากที่ กกต.ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ พบว่า ผู้สมัครเคยถูกศาลพิพากษาตัดสินทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเมื่อถึงวันสมัครพบว่ายังไม่ครบ 5 ปี ตามที่ศาลตัดสิน จึงทำให้ไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หลังจากประกาศผลแล้ว ทางผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ์สามารถยื่นคำร้องคัดค้านได้ภายใน 3 วัน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น จากนั้นให้นำหลักฐานมายืนยัน แล้วจึงนัดไต่สวน เสร็จแล้วทำคำวินิจฉัยส่งให้ กกต.กลาง คำวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุด