ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. ออกประกาศหลักเกณฑ์จ่ายค่าชดเชยการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ขีดเส้นยื่นขอคืนใบอนุญาต ภายใน 10 พ.ค.นี้ เผยเตรียมเชิญ 22 ช่อง รับทราบรายละเอียด 7 พ.ค. ก่อนตัดสินใจ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (2 พ.ค. 2562) สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล แล้ว ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลจะมีเวลาศึกษาหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ล่วงหน้า และสำนักงานฯ จะเชิญผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลทั้ง 22 ช่อง มาประชุมชี้แจงในวันอังคารที่ 7 พ.ค. 2562 เวลา 13.00 น. พร้อมตอบขอซักถามและทำความเข้าใจ ก่อนที่ผู้ประกอบการจะตัดสินใจ 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลที่มีความประสงค์จะคืนใบอนุญาต มายื่นความประสงค์ต่อสำนักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2562 โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถขอยกเลิกความประสงค์ในภายหลังได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการโครงข่ายฯ และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมเพื่อทำความเข้าใจคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2562 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา และสำนักงานฯ ได้แจ้งในที่ประชุมว่า ให้ผู้ที่จะขอคืนใบอนุญาต มายื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาต ตาม ม. 44 ก่อน หากเปลี่ยนใจก็สามารถขอยกเลิกในภายหลังได้ เนื่องจากขณะนั้นสำนักงาน กสทช. อาจออกหลักเกณฑ์ไม่ทันวันที่ 10 พ.ค. 2562 ดังนั้น ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลอาจจะยังไม่มีข้อมูลประกอบการพิจารณา

แต่ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ค.62) สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ สำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย จากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล แล้ว จึงทำให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมมีข้อมูลในการตัดสินใจยื่นขอคืนใบอนุญาตดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล สามารถดูรายละเอียดของประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th  

///

ทั้งนี้ ตามประกาศ กสทช. ที่ออกมาวันนี้ มีสาระสำคัญ คือ

1) ให้ยื่นหนังสือขอคืนใบอนุญาตฯ ต่อสำนักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2562

2) เมื่อแจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ แล้ว ผู้ประกอบการยังต้องทำหน้าที่ออกอากาศต่อไป จนกว่าจะได้รับความเห็นชอบการคืนใบอนุญาต หรือ ยกเลิกการประกอบกิจการ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเยียวผู้ใช้บริการก่อน

3) เมื่อ สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาต จะนำเสนอบอร์ดฯ พิจารณา และกำหนดวันยุติให้บริการ พร้อมเงื่อนไขเยียวยาผู้่ใช้บริการก่อนเลิกกิจการ

4) ผู้ประกอบการต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ จนถึงงวดที่ 4 ให้ครบถ้วน

5) การกำหนดหลักเกณฑ์คำนวณค่าชดเชยแก่ผู้ขอคืนใบอนุญาตฯ

6) ผู้แจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ ต้องนำส่งผลประกอบกิจการที่เกิดขึ้นระหว่างที่ได้ประกอบกิจการให้ สำนักงาน กสทช. ใช้ประกอบการพิจารณากำหนดค่าชดเชย โดยให้ยื่นภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตฯ พร้อมกำหนดรายละเอียดข้อมูลเอกสาร

7) สำนักงาน กสทช. จะจ่ายค่าชดเชย จากการคืนใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ยุติการให้บริการตามที่ กสทช. กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :