ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’เยี่ยมโรงพยาบาลสมุทรสาคร ชมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กำลังใจทีมบุคลากรการแพทย์-ประชาชน เผยข่าวดีผู้ว่าฯ สมุทรสาครใกล้หายดี รับปากเตรียมผัดข้าว ย้ำวัคซีนซิโนแวคมีคุณภาพ ฉีดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เผยผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน "หิวข้าวขาหมู"

วันที่ 28 ก.พ. 2564 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) สาธารณสุขพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมการฉีดวัคซีนเข็มแรกของจังหวัด แก่ ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รวมไปถึงการให้บริการแก่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี บุคลากรด้านการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค เป็นต้น 

จากนั้น อนุทิน กล่าวว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้มาให้กำลังใจผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการวัคซีนรวมไปถึงผู้รับบริการ ภาพรวมเพื่อ ให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมโรค วัคซีนที่ได้รับนั้น มาจากบริษัทซิโนแวค มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยผ่านการตรวจสอบมาแล้วหลายขั้นตอนเป็นวัคซีนล็อตแรกจำนวน 100,000 โดส จากจำนวนทั้งสิ้น 2 ล้านโดยที่ จะได้ครบในช่วงเดือน เม.ย. จากนั้นเป็นการให้บริการของวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งประเทศไทยมีความสามารถในการผลิตได้เองและตัดสินให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับประชากร

ทั้งนี้การให้บริการวัคซีนทั้งหมดนั้น ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย หากมีการเรียกเงินเพื่อแลกกับการฉีดวัคซีน ถือว่าเป็นการแอบอ้าง เป็นการกระทำผิดกฎหมาย หากผู้ใดพบเจอสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่จัดการดำเนินคดีได้

"มีข่าวดี ล่าสุดทราบมาว่า วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเคยติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ในอาการโคม่า ตอนนี้อาการของท่านดีขึ้นมากๆ จนเกือบหายเป็นปกติแล้ว ต้องขอบคุณคณะแพทย์และขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ส่งเข้ามา ขอชื่นชมคณะแพทย์ ที่ทำอย่างสุดความสามารถ จนทำให้การรักษามีความคืบหน้า" อนุทิน ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนการให้บริการวัคซีน จะเริ่มต้นจากการคัดกรองความเสี่ยง วัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล โดยขั้นตอนที่ 1 เป็นการลงทะเบียน (ทำบัตร) เพื่อยืนยันตัวตน 

ขั้นตอนที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 

ขั้นตอนที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ และลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน

ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน 

ขั้นตอนที่ 5 เข้ารับการฉีดวัคซีน 

ขั้นตอนที่ 6 จะให้ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกรายนั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที โดยได้จัดให้มีพื้นที่ปฐมพยาบาล แพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับการดูแลผู้ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน และมีการแนะนำวิธีการใช้ Line Official Account “หมอพร้อม” เพื่อติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรับการแจ้งเตือนเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบทั้ง 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีน COVID-19 ทาง Line Official Account “หมอพร้อม” อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน เจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ ให้คำแนะนำ และออกใบนัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 

ขั้นตอนที่ 8 จะมีการแสดงผล Dash Board จาก Line Official Account “หมอพร้อม” แสดงการประเมินผลความครอบคลุมทุกกระบวนการการบริการ การติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ

อนุทิน แพทย์ -BC36-468A-93DE-4231ACE7876D.jpegอนุทิน แพทย์ โควิด -78A8-428E-884F-D855BF80C0A4.jpeg

ขณะเดียวกัน อนุทิน ยังโพสต์เฟซบุ๊ก "ผมเอาวัคซีนมาส่งให้คนสมุทรสาคร แล้วนะครับ พี่ปลอดภัย ใกล้หายเป็นปกติ พวกเราดีใจ คนสมุทรสาครที่พี่ห่วงใย และทำงานหนัก ทุ่มเทเพื่อความปลอดภัยของพวกเขา เริ่มรับวัคซีนกันแล้ว พี่กลับมาสมุทรสาคร แข็งแรงดีแล้ว ผมจะมาทำข้าวผัด มากินอาหารทะเล มาช่วยกันฟื้นฟูธุรกิจเมืองสมุทรสาคร กันอีกครับ"

เผยผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนหิวข้าวขาหมู

โดยก่อนหน้านี้ ภายหลัง อนุทิน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในช่วงเช้าเสร็จสิ้น ได้โพสต์ภาพนั่งรับประทานเมนูข้าวขาหมูที่ย่านสีลม พร้อมระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า "ผลข้างเคียงหลังจากการรับวัคซีนคือ....หิวข้าวขาหมู"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง