ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 1 เดือน คลุม กทม.-ปริมณฑล-4จังหวัดใต้ ให้ ก.แรงงานเยียวยา จ่อออกมาตรการเฉพาะกิจกรรมเสี่ยงติดเชื้อ ปัดล็อกดาวน์แต่กำจัดการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ย้ำไม่มีเคอร์ฟิว

วันที่ 25 มิ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม ระบุภายหลังเรียกประชุมร่วมกับศปก.ศบค.และทีมแพทย์ ว่า การประชุมที่ถือเป็นประโยชน์ที่สุด ซึ่งรัฐบาลและสาธารณสุขมีความเป็นห่วงประชาชน โดยสถิติการแพร่ระบาดและติดเชื้อยังคงสูงทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้กำลังทำงานหลายอย่าง ทั้งการตรวจสอบเชิงรุก การบริหารจัดการจัดหาวัคซีนเพิ่ม พร้อมกับเตรียมแผนฉีดตรงเป้าหมายและสถานการร์ปัจุบัน โดยในเดือน ก.ค. และ ส.ค. จะเร่งฉีดผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง เนื่องจากมีจำนวนผู้ลงทะเบียน มีการกำหนดยอด และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุ 60 ปี เป็นส่วนใหญ่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันมีคลัสเตอร์ จำนวนมากซึ่งตนก็เป็นห่วงจึงมีการหารือ และสั่งการให้มีการปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมไปถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยสงขลานราธิวาสยะลาและปัตตานี การแพร่ระบาด โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้จะมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายเดินทางไปมาข้ามจังหวัด ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑลและ 4 จังหวัดภาคใต้ ยังไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่จะมีมาตรการเฉพาะแต่ละพื้นที่นอกจากนี้ยังมีการชะลอมาตรการการสั่งจ้างงาน โครงการของรัฐ 1 เดือน ทั้งนี้จะมีการออกมาตรการภายใน 1 เดือน นี้ออกมาภายในเสาร์อาทิตย์นี้โดยจะประกาศบังคับใช้ภายในวันจันทร์ ที่ 28 มิ.ย.นี้ และย้ำว่าจะไม่มีการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถาน

ส่วนมาตรการที่มีการผ่อนคลายให้เปิดร้านอาหารนั้น ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาทบทวนมาตรการ แต่ยังไม่ถึงขั้นปิด โดยอาจจะใช้มาตรการ Take Me Home Take Me Road 

ขณะที่การบริหารจัดการเพียงขณะนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยไอซียู เพิ่มขึ้นอีก 100 เตียง ขณะนี้มีการสร้างไอซียูเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่เหมาะสมเนื่องจากขณะนี้มีการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงจะนำนักศึกษาจบใหม่เข้าสู่ระบบ โดยหากต้องการเครื่องมือการแพทย์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน

ประยุทธ์ อนุทิน สุชาติ แพทย์ 174253000000.jpg

ปัดล็อกดาวน์ ย้ำมาตรการคุมกลุ่มทำงาน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การออกมาตรการดังกล่าวไม่ใช่ล็อกดาวน์ถือเป็นมาตรการควบคุมเฉพาะพื้นที่กลุ่มการทำงาน จำกัดการทำงาน ให้มีความยากลำบากไปบ้าง ซึ่งยอมรับว่าจะนำมาตรการในช่วงเดือน เม.ย.ปีที่แล้วมาทบทวน เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน และเน้นย้ำว่าจะต้องมีการ ไล่ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการติดเชื้อ

โดยนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า เอาแต่ใจทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด ตนรู้ทุกคนเดือดร้อนกันทั้งหมด ขณะนี้คณะแพทย์ยังไหว แต่ทุกคนยืนยันพร้อมจะเสียสละ และหมอมั่นใจมาตรการนี้ ขอทดลอง 1 เดือน เชื่อว่าอย่างน้อยก็หยุดการแพร่ระบาดได้ได้บ้าง 

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีได้ชู 2 นิ้วพร้อมกับระบุว่า เชื่อใจไหมว่าฉันจะทำให้สำเร็จ จงเชื่อต่อไป แล้วใครจะทำต่อ ฉันล้วงแคะแกะเกามาแก้ วันนี้อารมณ์ดีวันศุกร์