ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศ เร่งช่วยเหลือแรงงานไทย 102 คนในอุซเบกิสถาน หลังหวั่นวิตกจากกรณีมีแรงงานต่างชาติในแคมป์คนงานเดียวกันต้องสงสัยเป็นโรคโควิด-19

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีแรงงานไทยในอุซเบกิสถานจำนวน 102 คนประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย โดยยืนยันว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศอุซเบกิสถานได้ติดตามและประสานให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกลุ่มนี้ผ่านตัวแทนแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง และผ่านกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำอุซเบกิสถาน

เบื้องต้นได้ประสานบริษัทนายจ้างของแรงงานไทยและได้รับการยืนยันในการดูแลแรงงานไทยในสังกัดและปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยบริษัทได้จัดให้แรงงานทั้งหมดรวมถึงแรงงานไทยรับการตรวจโรคฯ และพบว่าไม่มีแรงงานไทยติดเชื้อแต่มีเพียง 2 คนที่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา และเกิดความหวั่นวิตกหลังจากทราบข่าวว่ามีแรงงานชาติอื่นของบริษัทถูกนำไปกักตัว ถ้าหากตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะถูกแยกตัวไปรับการรักษาทันที ส่วนเรื่องอาหารยังไม่พบว่ามีการขาดแคลนแคมป์คนงานยังจัดอาหารที่พักเป็นปกติ

ทั้งนี้ ปัจจุบันอุซเบกิสถานยังไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามระหว่างเขตและปิดประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเที่ยวบินสำหรับแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทย ในโอกาสแรกกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงแรงงานของไทยเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของแรงงานไทย ซึ่งเดินทางมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นสมาชิกเงินกองทุนช่วยเหลือแรงงานฯ หากการเจรจากับบริษัทไม่สำเร็จกระทรวงการต่างประเทศจะทดรองจ่ายค่าเดินทางให้กับแรงงานตามระเบียบราชการในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากต่อไป