ไม่พบผลการค้นหา
การเลือกตั้งท้องถิ่นของญี่ปุ่นครั้งล่าสุด สะท้อนปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศ ทางการเมืองที่รัฐบาลแก้ไม่ตก เมื่อผู้สมัครหญิงชนะการเลือกตั้งมีสัดส่วนน้อยกว่าชายอย่างมาก

ในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งล่าสุดของประเทศญี่ปุ่น มีผู้สมัครเพศหญิงเพียงร้อยละ 10.4 เท่านั้นที่ชนะการเลือกตั้งได้เก้าอี้ไปครอบครอง ซึ่งสำนักข่าวเคียวโดนิวส์ว่า ความพยายามในการลดช่องว่างด้านความเท่าเทียมทางเพศยังไม่เดินหน้าไปไหน

ผลการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันอาทิตย์ (7 เมษายน) ที่ผ่านมา คือ การตอกย้ำว่าการเมืองของญี่ปุ่นยังคงเป็นพื้นที่ที่มีผู้ชายเป็นใหญ่อยู่ ตามข้อมูลจากสหภาพรัฐสภา ญี่ปุ่นติดอันดับที่ 165 จาก 193 ประเทศ ที่มีตัวแทนการเมืองเป็นผู้หญิง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตยของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่น ทำคะแนนได้ค่อนข้างดี อย่างไรก็ตามจำนวนผู้สมัครที่เป็นเพศหญิงของพรรคมีเพียงร้อยละ 3.5 เท่านั้น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์รัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายตรงข้าม มีผู้สมัครที่เป็นเพศหญิงถึงร้อยละ 24.6 

นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก สำหรับรัฐสภาของจังหวัดเกียวโต ปัจจุบันมีผู้หญิงทำงานอยู่รวมร้อยละ 21.7 ขณะที่จังหวัดยามานาชิมิ ผู้หญิงได้รับการเลือกตั้งเพียง 1 คน จากทั้งหมด 38 เก้าอี้ว่าง สอดคล้องกับบางพื้นที่ทีมีผู้หญิงได้รับเลือกเพียง 1 – 2 คน เท่านั้น

แม้รัฐบาลจะออกกฏหมายกระตุ้นให้พรรคการเมืองดูแลสัดส่วนผู้หญิงและผู้ชายให้มีความเท่าเทียมกันมากขึ้ แต่ปัจจุบันสัดส่วนผู้หญิงในรัฐสภาจังหวัดและสภาล่างหรือสภาผู้แทนราษฏรมีความสอดคล้องกัน คือมีตัวแทนผู้หญิงเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น 

อ้างอิง; Bloomberg