ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ ชี้ราคาสินค้าประมงตกต่ำ เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยันรัฐบาลมีมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนการขนย้ายข้าวข้ามเขตไม่เคยห้าม แต่มีมาตรการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้าน ยันไม่มีผลกระทบต่อเกษตรกร

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่ได้มีการพูดถึงประเด็นราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด พบว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาวะชะลอตัว ทำให้ภาพรวมสินค้าหลายๆตัวรวมถึงสินค้าประมง ชะลอตัวไปด้วย จะเห็นได้จาก ตัวเลข GDP ที่เติบโตลดลง จาก 3.8% ในปี 2560 เหลือ 3.6% ในปี 2561 โดยเศรษฐกิจไม่ได้ชะลอเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ชะลอตัวทั้งโลก ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออำนาจการซื้อของผู้บริโภค ทำให้ราคาของสินค้าเกษตรหลายๆ ชนิดในท้องตลาดปรับตัวลดลง 

ส่วนประเด็นที่อาจจะมีการลำลอบนำเข้าสัตว์น้ำเข้ามาในประเทศ ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวลดลง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีสัญญาณการนำเข้าที่สูงมากผิดปกติ โดยขอให้มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งการนำเข้าที่ถูกกฎหมายแต่เข้ามาในลักษณะทุ่มตลาด และการลักลอบนำเข้า

นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยอ้างว่า กระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการจำกัดสิทธิการคุมเข้มการขนย้ายข้าวเปลือก เพื่อป้องกันการปลอมปนข้าวพันธุ์ กข79 กับข้าวหอมมะลิ รวมทั้งมีกรณีเกษตรกรและโรงสีบางแห่งมีความกังวลกรณีการห้ามขนส่งข้าวเปลือกข้ามเขตนั้น เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนโดยยืนยันไม่เคยบังคับห้ามขนย้ายข้าวข้ามเขต 

แต่เนื่องจากข้าวเป็นสินค้าในบัญชีควบคุม คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงได้ออกประกาศ มาตรการเรื่องการควบคุมการขนย้ายข้าวเปลือก ข้าวสาร เพื่อป้องกันการปลอมปนข้าวและการลักลอบนำเข้าข้าวมาจากต่างประเทศ ซึ่งประกาศดังกล่าวมีการบังคับใช้มาต่อเนื่อง ตั้งแต่ในช่วงที่รัฐบาลชุดก่อนๆ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านมาปลอมปน ซึ่งยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อเกษตรกรแต่อย่างใด