ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทยชวนร่วมรณรงค์ #SaveHakeem เพื่อกดดันทางการไทยให้ปล่อยตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี'

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทยเผยแพร่คลิปเสียงข้อความจาก 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งถูกทางการไทยจับกุมและคุมขังตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

โดยคลิปดังกล่าวถ่ายทอดคำกล่าวจากฮาคีมผ่านตัวแทนภาคต่างๆ 

"ผมตั้งใจมาที่นี่เพื่อที่จะฮันนีมูนกับภรรยา ในประเทศที่สวยงามอย่างประเทศไทย แต่สุดท้าย ผมต้องโดนจับขังคุก ผมไม่สมควรต้องอยู่ในนี้ เพราะผมเป็นคนออสเตรเลีย ไม่ใช่คนบาห์เรน ถ้าผมถูกส่งกลับประเทศบาห์เรน ผมต้องโดนทรมานแน่นอน ผมกลัว ผมไม่อยากตาย แม้ว่าผมจะทำกำลังใจให้เข้มแข็ง แต่ความหวังของผมลดน้อยลง ขอให้พวกคุณช่วยต่อสู้เพื่ออิสรภาพของผมและโปรดอย่าหมดหวัง"

ทั้งนี้ ทางแอมเนสตี้ ประเทศไทย ยังเชิญชวนร่วมแชร์คลิปวีดีโอนี้เพื่อรณรงค์ให้ "ฮาคีม" ได้กลับไปเล่นฟุตบอลที่ออสเตรเลียตามที่เขาต้องการและยังสามารถร่วมลงชื่อรณรงค์เพื่อกดดันและเรียกร้องให้ทางรัฐบาลไทยปล่อยตัวฮาคีม กลับออสเตรเลียตามที่เขาต้องการในเวบไซต์ action.amnesty.org.au ซึ่งมีเป้าหมาย 50,000 รายชื่อ ปัจจุบันมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 48,599 คน

เมื่อวานนี้ 'ณัฐาศิริ เบิร์กแมน' ตัวแทนทนายความของฮาคีม อัล-อาไรบี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2562 ทางอัยการไทยได้ยื่นคำร้องขออย่างเป็นทางการต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อรับสำเนาคำร้องขอส่งตัวฮาคีมกลับไปยังบาห์เรน และศาลมีคำสั่งให้เบิกตัวฮาคีมมาศาลในวันจันทร์ที่ 4 ก.พ. 2562 เวลา 8:30 น. เพื่อสอบถามว่าจะยอมถูกส่งตัวตามคำขอหรือไม่

ทั้งนี้ ทนายความของฮาคีมยืนยันว่าจะยื่นเรื่องคัดค้านคำร้องส่งตัวฮาคีมกลับบาห์เรน เนื่องจากเขาเป็นผู้ลี้ภัยการเมือง ซึ่งได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลออสเตรเลีย และได้รับการอนุมัติวีซ่าพำนักอาศัยถาวรตั้งแต่ปี 2560 โดยฮาคีมอาศัยอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น และเป็นนักฟุตบอลให้กับสโมสรฟุตบอลพาสโก เวลส์ (PVFC) ของออสเตรเลีย แต่เขาถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในขณะที่เขาเดินทางมายังไทยเพื่อฮันนีมูนกับภรรยา โดยตำรวจไทยอ้างว่าเป็นการจับกุมตามหมายแดงของอินเตอร์โพล แม้ว่าหมายแดงดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปเพราะขัดต่อหลักการด้านสิทธิมนุษยชนของอินเตอร์โพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :