ไม่พบผลการค้นหา
แนวคิด ‘เมืองฟองน้ำ’ ของจีนประสบผล เลี่ยงน้ำท่วมหนัก-สร้างวัฏจักรหมุนเวียน ทำให้แม่น้ำในเมืองสะอาดขึ้น น้ำท่วมขังในฤดูฝนลดลง และมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานจากเหตุการณ์น้ำท่วมช่วงฤดูร้อนในปี 2563 สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่หลายแห่งทางตอนใต้ของจีน แต่เมืองฟองน้ำ (Sponge city) นำร่องบางแห่งประสบผลสำเร็จในการหลีกเลี่ยงสภาพน้ำท่วมขังรุนแรงได้

เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เป็นหนึ่งในกลุ่มเมืองแรกๆ ที่ได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่สร้างเมืองฟองน้ำ ซึ่งสวนสาธารณะหนานหูเป็นพยานของการเปลี่ยนแปลงนั้น

เมืองหนานหนิง เป็นเมืองเอกในภูมิภาคนี้ ล้อมรอบไปด้วยเนินเขาและมีแม่น้ำไหลผ่านอย่างเหมาะสม แต่เมืองแห่งนี้เคยประสบช่วงเวลาที่ยากลำบากในฤดูฝน

"เราเคยเสี่ยงที่จะสูญเสียต้นไม้หลายต้นหลังจากพื้นดินถูกฝนชะล้าง น้ำโคลนไหลนองไปทั่วพื้นถนน" หวงเมี่ยวหนี วิศวกรสิ่งแวดล้อมของสวนสาธารณะกล่าว

ในปี 2015 มีการริเริ่มโครงการปูทางเท้าด้วยยางแอสฟัลต์ที่มีคุณสมบัติน้ำซึมผ่านได้ระยะทางประมาณ 8.17 กิโลเมตรรอบทะเลสาบหลักในสวนสาธารณะ น้ำฝนที่ทางเท้าดูดซับไว้จะถูกนำไปใช้ทดน้ำให้พืชในภายหลัง กลายเป็นวัฏจักรหมุนเวียน

ในปีเดียวกัน จีนได้เปิดตัวแผนสร้างเมืองฟองน้ำ โดยเลือกเมืองกลุ่มแรกจำนวน 16 เมือง ซึ่งรวมถึงหนานหนิงและเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ จากนั้นในปี 2016 จีนก็เปิดตัวเมืองนำร่องกลุ่มที่สองจำนวน 14 เมือง

แนวปฏิบัติแห่งชาติระบุว่า โครงการสร้างเมืองฟองน้ำจะทำให้ปริมาณน้ำฝน 70% ถูกดูดซับและนำมาใช้ประโยชน์ในท้องถิ่น โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างเมืองฟองน้ำในพื้นที่เมืองและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 20% สำเร็จตามเป้าภายในปี 2020 และจะมีสัดส่วนของเมืองฟองน้ำ 80% ขึ้นไปภายในปี 2030

เมืองหนานหนิงลงทุนกว่า 11,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 51,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างเมืองฟองน้ำ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงวางแผนว่าพื้นที่เมืองฟองน้ำจะมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของพื้นที่เมืองและสิ่งปลูกสร้างของเมืองต่างๆ ทั่วภูมิภาคภายในสิ้นปีนี้ (63)

ด้านเทศบาลนครฉงชิ่งได้ดำเนินการก่อสร้างพื้นที่เมืองฟองน้ำประมาณ 42.1 ตารางกิโลเมตรเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

"เมื่อก่อนน้ำฝนจะไหลผ่านท่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเจียหลิงโดยตรง สิ่งสกปรกและมลพิษที่มากับน้ำฝนจะทำให้เกิดมลพิษในแม่น้ำ" หวังจวี๋เมิ่ง ประธานบริษัทการลงทุนฉงชิ่งเย่ว์ไหล (Chongqing Yuelai Investment Group) ผู้พัฒนาและบริหารเมืองการประชุมและแสดงสินค้าเย่ว์ไหล พื้นที่ 18.67 ตารางกิโลเมตร ในโครงการก่อสร้างฟองน้ำของเทศบาล

โครงการก่อสร้างเมืองฟองน้ำในเมืองต่างๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ด้วยการทำให้แม่น้ำในเมืองสะอาดขึ้น น้ำท่วมขังในฤดูฝนลดลง และมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น

ทางการจีนกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจเพื่อปรับใช้รูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐบาลและบริษัทเอกชนเพื่อส่งเสริมโครงการเมืองฟองน้ำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่สำนักงานที่อยู่อาศัยและพัฒนาเมือง-ชนบทของจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีนกล่าวว่ารูปแบบความร่วมมือข้างต้นนอกจากจะช่วยบรรเทาแรงกดดันทางการเงินได้อย่างมหาศาลแล้ว ยังมีบทบาทเชิงบวกในการบริหารจัดการพื้นที่เมืองฟองน้ำด้วย