ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยหลังประชุมหน่วยงานแก้ปัญหาฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน เร่งใช้กฎหมายตั้งจุดสกัดรถยนต์ควันดำในกรุงเทพฯ ชั้นใน เตรียมทำฝนหลวง 22 ม.ค. ชี้หากค่าเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 3 วันติดต่อกันเข้าขั้นรุนแรง เตรียมให้ประชาชนลดใช้รถยนต์ เริ่มให้ข้าราชการไม่ขับรถมาทำงานก่อน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยว่า ทางกรมควบคุมมลพิษได้เร่งแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างเร่งด่วน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งคัด อาทิ กองบังคับการตำรวจจราจรได้ตั้งจุดตรวจสกัดรถยนต์ที่มีควันดำ จำนวน 20 จุด และ จะเพิ่มจุดตรวจสกัดอีก 5 จุด ในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน อีกทั้งกรมขนส่งทางบกยังได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ 16 หน่วย เพื่อตรวจรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก และ รถพ่วง ซึ่งล่าสุดมีการตรวจไปแล้วกว่า 1,500 คัน และ ในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) เจ้าหน้าที่เตรียมทำฝนหลวง เพื่อลดค่าฝุ่น PM2.5 ซึ่งจากการสำรวจพบว่า น้ำฝนสามารถลดค่าฝุ่น PM2.5 ได้จริง ซึ่งจากการเปรียบเทียบก่อนและหลังมีการลดปริมาณฝุ่นถึง 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ต้องดูความกดอากาศและความชื้นอีกครั้งว่า จะสามารถทำฝนหลวงได้หรือไม่ 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบว่า มีค่าเกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรติดต่อกันตั้งแต่ 3 วันขึ้นไปถือว่าสถานการณ์มีความรุนแรง เจ้าหน้าที่จะยกระดับการป้องกันเป็นระดับ 2 ประกาศใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข มาตรา 9 พร้อมกับเสนอให้ประชาชนลดจำนวนการใช้รถยนต์ลง ให้ข้าราชการกระทำเป็นแบบอย่าง ไม่ให้ขับรถยนต์มาทำงาน แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะยกระดับการป้องกันเป็นระดับ 3 โดยให้ปกครองส่วนท้องถิ่นประกาศห้ามดำเนินการใด ๆ ที่ทำให้เกิดมลพิษ หรือ ฝุ่นอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการก่อสร้างต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง