ไม่พบผลการค้นหา
​"ธนาธร" เปิดโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการเเพทย์ พร้อมส่งมอบ 12 โรงพยาบาล ล็อตแรก 25 เม.ย. นี้ โดยระบุ การผลิตได้มาตรฐาน ใช้งานระยะยาวกับโรคอื่นๆได้หลังโควิด -​19 หมดไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยตัวแทน บริษัท จรูญรัตน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เขตบางนา กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เปิดโรงงานให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิต ก่อนจะบริจาคให้ 12 โรงพยาบาลที่แสดงความประสงค์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กับโรงพยาบาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้และใกล้เคียง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคคลากรด้านสาธารณสุข รับมือสถานการณ์โควิด -​19 

ซึ่งนายธนาธร ได้รับการประสานจากกลุ่มเพื่อนคณะวิศวะจุฬาฯ เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่เห็นว่ามีกำลังพอที่จะผลิตเพื่อบริจาคได้ จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ และจัดลำดับความสำคัญโรงพยาบาลจากความเร่งด่วนของปัญหา โดยจะผลิตเสร็จพร้อมจัดส่งรอบแรกให้โรงพยาบาลในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 25-26 เม.ย. นี้ และล็อตสุดท้ายจะจัดส่งโรงพยาบาลอื่นๆ ช่วงกลางเดือน พ.ค.

นายธนาธร ได้นำเสนอร่วมกับทีมวิศวกรเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะผลิต 2 รายการ ต้นทุนการผลิตประมาณ 2 แสนบาทต่อเครื่อง ไม่รวมค่าแรงและไม่คิดกำไร คือ

1) Modula ARI Clinic ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ห้องปฏิบัติการแรงดันบวกสำหรับบุคคลากรทางการแพทย์ กับห้องความดันลบสำหรับผู้รับการตรวจ ในรูปแบบที่ยกมาติดตั้งและถอดแยกกันได้อย่างสะดวก

2) Patient Transportation Chamber คืออุปกรณ์ติดเสริมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ด้วยระบบแรงดันลบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส 

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า อุปกรณ์ทั้ง 2 รายการ สามารถใช้ดูแลผู้ป่วยโรคติดต่อร้ายแรงอื่นๆ ได้อีก จึงตั้งใจผลิตให้มีคุณภาพ ไม่ได้ลดสเปกอุปกรณ์ในการผลิต เพราะจะไม่ได้ใช้แค่ปีเดียว แต่จะใช้ในระยะยาวได้

สำหรับอุปกรณ์ทั้ง 2 รายการ ได้ใช้ข้อมูลจากเพจ Open Source Covid Thailand ที่เผยแพร่ข้อมูล และคณะแพทย์ศาสตร์ วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ที่เปิดให้สาธารณะผลิตและออกแบบ โดยทีมงานวิศวกรรมบริษัท จรูญรัตน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ,ศิษย์เก่าวิศวะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมของแต่ละโรงพยาบาล

โดยโรงพยาบาลทั้ง 12 แห่ง ที่ร่วมโครงการ ประกอบด้วย 

1. โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี 

2. โรงพยาบาลชลบุรี 

3. โรงพยาบาลพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 

4. โรงพยาบาลสันทราย จ.เชียงใหม่ 

5. โรงพยาบาลสนามศูนย์โควิด จ.เชียงใหม่ (ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่) 

6. โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  

7. โรงพยาบาลสนาม ม.อ.สงขลา วิทยาเขตภูเก็ต  

8. โรงพยาบาลยะลา 

9. โรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี 

10. โรงพยาบาลสงขลา 

11. โรงพยาบาลคลองหอยโข่ง จ.สงขลา 

12. โรงพยาบาลกงหรา จ.พัทลุง