ไม่พบผลการค้นหา
'สลา คุณวุฒิ' แต่งเพลงและขับร้องเพลง 'ผู้หญิงสีขาว' ส่งกำลังใจให้พยาบาล-บุคลากรทางการแพทย์ ที่เสียสละเป็นด้านหน้าต่อสู้กับโควิด-19

หลังจากแต่งเพลง ‘โควิดซา สิมากอดเด้อ’ ส่งออกมาเป็นกำลังใจให้กับทุกคนก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก มีศิลปิน นักร้องหลายคนนำไปร้องคัฟเวอร์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมส่วนรวมเท่าที่ทำได้ ล่าสุด ครูสลา คุณวุฒิ นักแต่งเพลงคนดัง โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนักร้องชื่อดังมากมาย อาทิ ไมค์ ภิรมย์พร, ต่าย อรทัย, ไผ่ พงศธร, ศิริพร อำไพพงษ์ ฯลฯ แต่งเพลง ‘ผู้หญิงสีขาว’ และขับร้องปล่อยออกมาให้ฟังทางยูทูบ ‘ครูสลา คุณวุฒิ OFFiCAIL’ โดยระบุว่า “บทเพลงนี้อาจไม่ได้เอ่ยถึงท่าน แต่หมายถึงทุกคน”

เพลงผู้หญิงสีขาว ขับร้อง สลา คุณวุฒิ คำร้องทำนอง สลา คุณาวุฒิ เรียบเรียง ธีระพงษ์ ศักดิ์แก้ว เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เนื้อเพลงดังนี้

“ผู้หญิงสีขาว คือชาวพยาบาล

คืนวันผันผ่านยังซึ้งในดวงใจ

ฉันจำได้ดีคืนที่ฉันเจ็บป่วยกาย

ได้ซมซานไปเป็นคนไข้อนาถา

ในความเลือนลางฉันเห็นนางก้าวมา

ในมือถือยา ดวงหน้ามีความห่วงใย

มาจับมาคลำไม่รังเกียจกลิ่นไอ

ฉันลูกชาวไร่เป็นคนไข้จนๆ

** ในความมืดมิดดวงจิตปวดร้าว

ผู้หญิงสีขาวเธอก้าวเข้ามา

ยาเม็ดในมือช่วยบำบัดกายา

รอยยิ้มเต็มหน้าช่วยรักษาดวงใจ

เธอคือดอกไม้อยู่ในป่าเหงา

เธอคือสีขาวในโลกสีดำ

เธอคือตัวแทนแห่งเมตตาธรรม

ช่วยอุปถัมภ์ค้ำจุนคนโซ

ผู้หญิงสีขาวที่ขาวงามน้ำใจ

โปรดรับดอกไม้จากไร่ใจคนจน

รับคำอวยพร ที่บ่ซ่อนเล่ห์กล

ให้เธอสุขล้น... บนถนนสีขาว

โปรดรับดอกไม้จากไร่ใจมวลชน”

ครูสลา บอกว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้แต่งเพลงนี้ เพราะต้องการสร้างขวัญกำลังใจ หรือพูดกันแบบคนลูกทุ่งคือ เติมใจ ให้กับพยาบาล และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข ที่เปรียบเสมือนฮีโร่ชุดขาว เสียสละเป็นทัพหน้าต่อสู้กับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้มีการป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ต้องใช้ระยะเวลานานในการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างปฏิเสธไม่ได้

ในฐานะที่เป็นนักแต่งเพลง แต่งเพลงประสบความสำเร็จได้จากคะแนนความนิยมของประชาชน ในจำนวนนั้นมีคนที่ประกอบอาชีพพยาบาล และทำงานด้านสาธารณสุขรวมอยู่ด้วย จึงอยากเป็นอีกแรงหนึ่งในการขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ เชื่อว่าบทเพลงสามารถบรรเทาความทุกข์ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานอย่างหนัก และช่วยคลายเครียดจากสถานการณ์วิกฤต หรืออย่างน้อยก็แสดงให้พยาบาล และบุคลากรทางด้านสาธารณสุขรู้ว่า ยังมีคนคอยเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างพวกเขา ซึ่งตนเชื่อว่านาทีนี้กำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :