ไม่พบผลการค้นหา
"ทักษิณ ชินวัตร" แนะเกษตรกรไทยใช้เทคโนโลยีทำการเพาะปลูก ชี้เมืองไทยปลูกพืชแบบออร์แกนิกได้ แต่ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกก่อน ทั้งยังต้องเรียนรู้การตลาดเพื่อขายผลผลิตให้ได้กำไร

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่าน Good Monday "เรื่องเกษตรแม่นยำ คือหัวใจของเกษตรกรไทย" ตอนที่ 2 แปรรูปเกษตรด้วยเทคโนโลยี และการตลาด ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตอาหารออร์แกนิกได้อย่างดี แต่ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตเสียก่อน ตั้งแต่การปรับหน้าดิน การปลูก เลือกเมล็ดพันธุ์ ไปจนถึงการบรรจุหีบห่อและการขนส่ง ซึ่งสิ่งสำคัญคือ ต้องรู้จักการทำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ใช้ให้เป็นประโยชน์ การเกษตรต้องสามารถเป็นอาชีพที่ไม่ลำบากยากจน สามารถเลี้ยงครอบครัวได้

ถ้ามีความรู้เรื่องการตลาดต้องรู้จักกลไกต่างประเทศ ตลาดต่างประเทศจะเข้ามามีอิทธิพลต่อเราในทางกฎราคา หรือในการที่จะสู้โดยการทำกลไกตลาดเพื่อส่งออกต่างประเทศ สิ่งที่เป็นกลไกที่ทางภาคเอกชนกับภาครัฐต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยคนที่ทำการเกษตรให้เป็นการเกษตรที่มีกำไร อย่าปล่อยให้ขายทั่วไปตามท้องตลาด แบบตามยถากรรม เนื่องจากเวลาพืชออกสู่ตลาดพร้อมๆ กัน จะมีแต่เน่าเสีย 

โดยในตอนท้าย นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า ช่องทางในการทำมาหากินทางเกษตรของประเทศไทยมีมาก แต่ต้องวางอย่างเป็นระบบ และเอาเทคโนโลยีมาใช้ในทุกขั้นตอน ต้องรู้ทันกลไกของตลาดโลก รู้ทันเทคโนโลยีที่จะเอามาใช้ประโยชน์ รู้ทันวิธีการแปรรูป รู้ทันเทคนิคทางการเงิน โดยขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจโดยใช้การเกษตรเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง