ไม่พบผลการค้นหา
การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นแล้ว โดยที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบกันเป็นครั้งที่ 2 และแสดงความมั่นใจว่าการประชุมจะประสบความสำเร็จ

วันนี้เป็นวันที่ 2 และเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งเมื่อวานนี้ ตอนเย็น โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็ได้พบกันที่โรงแรมเมโทรโพล โดยที่ทั้งคู่ได้จับมือและถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนที่จะตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับความคาดหวังในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายแสดงความมั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้ จะให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ หลังจากนั้นผู้นำทั้งสองคนก็ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัว ก่อนที่จะรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน โดยแต่ละฝ่ายก็มีที่ปรึกษาของตัวเองสองคนเข้าร่วมรับประทานอาหารเย็นด้วย

ahn02.jpg

ในส่วนของกำหนดการวันนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าผู้นำทั้งสองคนจะประชุมร่วมกันหลายรอบ โดยจะเริ่มต้นด้วยการเจรจากันแบบตัวต่อตัวก่อนเป็นเวลา 45 นาที และหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว จะมีพิธีลงนามข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งทรัมป์จะแถลงข่าวและตอบคำถามเกี่ยวกับผลการประชุมในเวลา 15:50 น. 

การประชุมครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว แม้จะสร้างประวัติศาสตร์ที่ผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือหันมาจับมือกันเพื่อหาทางออกเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ตัวเองอย่างไร ซึ่งมีการคาดหวังว่าการประชุมครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ทั้งสองฝ่ายจะตกลงขั้นตอนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ชัดเจนมากขึ้น

แม้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการสดสอบนิวเคลียร์หรือการยิงขีปนาวุธ แต่ก็ไม่ได้ลดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่ตัวเองมีแต่อย่างใด นักวิเคราะห์มองว่าการเจรจาครั้งนี้ ทรัมป์อาจจะยอมประกาศยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 70 ปี ตามที่เกาหลีเหนือเรียกร้อง แต่อาจจะยังขอให้ทหารสหรัฐฯ ยังประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้ได้ต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จ ซึ่งเมื่อวานนี้ มีนักข่าวถามว่าเป็นไปได้มั้ยที่การประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่การประกาศยุติสงครามเกาหลี ซึ่งทรัมป์ตอบว่า 'ต้องรอดู'