ไม่พบผลการค้นหา
ราคาบิทคอยน์์พุ่งสูงถึง 2.5 แสนบาท แตะมูลค่าสูงสุดตั้งแต่กรกฎาคมปีที่แล้ว ขณะหลายฝ่ายกังวลการปั่นกระแสเงิน

ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นไปแตะตัวเลข 8,000 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 2.5 แสนบาทเมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) ที่ผ่านมา นับเป็นการเพิ่มมูลค่าของบิทคอยน์มากกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ตัวเลขที่ได้จากเว็บไซต์คอยน์เดสก์ (CoinDesk) พบว่า บิทคอยน์ขึ้นไปแตะตัวเลขสูงสุดที่ 8,325 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 262,428 บาท ก่อนผ่อนแรงลง หากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มูลค่าของบิทคอยน์เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 120 


"โมเมนตัมของบิทคอยน์โดดเด่นเมื่อผู้คนพากันยอมแพ้ต่อรัฐบาลหรือระบบธนาคารในช่วงเวลาหนึ่ง" แดน เฮล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอินเตอร์เชนตจ์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม ราคาของบิทคอยน์ขณะนี้ยังไม่สามารถทำลายสถิติที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 แสนบาท ในช่วงปลายปี 2560 ที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับคริปโทเคอร์เรนซีอย่างฉับพลัน


มือที่มองไม่เห็น

แอนดี้ เบรนเนอร์ จากบริษัทบริหารจัดการความเสี่ยงกล่าวว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะยืนยันว่าใครอยู่เบื้องหลังกระแสการกว้านซื้อบิทคอยน์ในครั้งนี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นนักลงทุนชาวจีนที่หวังใช้ค่าเงินดิจิทัลเป็นตัวกลางในการสร้างความหลากหลาย


"เราเห็นได้ว่าการซื้อบิทคอยน์ในรอบล่าสุดมีความสัมพันธ์กับค่าเงินหยวนที่ตกลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ" แอนดี้ กล่าว


อีกกระแสสำคัญที่ทำให้บิทคอยน์มีความเข้มแข็งในช่วงที่ผ่านมาคือการที่สกุลเงินดิจิทัลได้รับการยอมรับจากบริษัทขนาดใหญ่มากขึ้น เจพีมอร์แกนเชส บริษัทให้บริการทางการเงินได้ออกเหรียญดิจิทัลเมื่อช่วงต้นปี ขณะที่เจพีมอร์แกนและไมโครซอฟท์วางแผนในการร่วมกันขยายตลาดบนแพลตฟอร์มบล็อคเชน

อิคบาว วี แกมด์แฮม ผู้อำนวยการบริหารในสหราชอาณาจักรของอีโทโร บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราออนไลน์ กล่าวว่าแนวโน้มเหล่านี้จะส่งผลกระทบแง่บวกต่อราคาของบิทคอยน์ทั้งสิ้น


กระแสปั่นราคา

ขณะที่มีความพยายามตักตวงผลประโยชน์จากราคาที่ขึ้นในขณะนี้ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามในการปั่นราคา โดย จอห์น กริฟฟิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ชี้ว่า ราคาที่ขึ้นมาในครั้งนี้ของบิทคอยน์มีความเป็นไปได้ที่จะมาจากการปั่นราคาสร้างอุปสงค์อุปทานปลอมขึ้นมา


"การปั่นราคาน่าจะเป็นเหตุผลหลักในการเคลื่อนตัวครั้งนี้ สร้างภาพว่าราคาบิทคอยน์และคริปโทฯ ถูกขับเคลื่อนด้วยอุปทานและอุปสงค์จากผู้ซื้อขายจำนวนน้อย มองข้ามกลไกเฉพาะสำหรับตลาดแห่งนี้ไป" กริฟฟิน กล่าว


การขยับตัวสูงขึ้นของราคาบิทคอยน์ครั้งนี้เป็นเพียงอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวในตลาดสกุลเงินดิจิทัล แม้เราจะไม่ทราบโดยแท้จริงว่าใครหรือเหตุใดเป้นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนราคาครั้งนี้ แต่การเฝ้าระวังและไม่ผลีผลามในการซื้อขายก็ยังเป็นคำแนะนำอันดับแรกเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต

อ้างอิง; CNN, CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: