ไม่พบผลการค้นหา
อแมนดา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และ แนท เกศริน ซัดรัฐแก้ปัญหาไม่ตรงจุด หลัง ศบค.ขู่ไม่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” อาจมีความผิด

ภายหลัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ตอนหนึ่งว่า ประชาชนใน 5 จังหวัดเสี่ยง ต้องโหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" และหากตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอปฯ ดังกล่าว อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จนตกเป็นประเด็นทางสังคม

อแมนดา ชาร์ลีน ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์โดยจี้ให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

“อยากเห็นความจริงจังในการจัดการผู้กระทำผิดและเป็นต้นเหตุในการระบาดของเชื้อ เช่น ผู้เปิดให้มีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ผู้ที่ปล่อยให้มีการลักลอบเล่นการพนัน เหมือนกับที่จริงจังในการบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบแบบนี้อย่างเท่าเทียม”

เช่นเดียวกับ แนท เกศริน ชัยเฉลิมพล นักแสดง ที่ได้แสดงความคิดเห็นในเพจ Drama Addict โดยระบุว่า

"พูดไปเรื่อยไม่คิด เคยดูชีวิตคนธรรมดาที่ทำไร่ทำนาไหม นี่เห็นมากับตา คนแก่บางคนเขายังใช้มือถือรุ่นที่ถ่ายรูปไม่ได้เลย เขาจะโหลดแอปได้ไง พูดให้มันอยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริงของการใช้ชีวิตมนุษย์หน่อย เพราะชาวบ้านบางคนไม่ได้อยู่กับลูกกับหลาน

"บางคนตกงานเป็นภาระต้องหาซื้อโทรศัพท์ส่งไปให้ญาติอีก เงินจะประทั่งชีวิตให้หมดไปเดือนๆ ก็จะแย่ละ ซื้อโทรศัพท์แจกเลยดีไหมค่ะ จะได้มีแอปใช้กันทุกคน"

ความเห็นของนักเเสดงหญิงมีผู้กดไลก์ไม่ต่ำกว่า 1.6 พันครั้ง

แนท เกศริน


ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นกระเเสในโลกออนไลน์ โดยแฮชแท็ก #หมอชนะ ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ มีการรีทวีตไม่ต่ำกว่า 1 แสนครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่รู้สึกไม่เห็นด้วย กับการไม่โหลดแอปหมอชนะแล้วผิดกฎหมาย เพราะประชาชนไม่ได้เข้าถึงโทรศัพท์สมาร์ตโฟนทั้งหมด

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบายผ่านทางเฟซบุ๊กว่า

เรียน พี่น้องประชาชน 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด กรณีที่มีการออกคำสั่ง ให้ผู้ป่วยโควิดโหลดแอพพ์ หมอชนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หากไม่โหลด มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น

"ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรีแล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือมีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอพพ์หมอชนะได้ ท่านนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง

"จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วยและไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยทราบว่า การไม่โหลดแอพพ์หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

"คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูลในการสอบสวนโรคเท่านั้น ขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วย ขอบคุณครับ อนุทิน ชาญวีรกูล ไม่โหลดไม่ผิด"

อนุทิน.png

ทว่าหลังเวลาผ่านไปประมาณ 20 นาที เพจของอนุทินได้ลบข้อความดังกล่าวออกทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุ