ไม่พบผลการค้นหา
'ภาคีสีรุ้ง' กางธงรุ้ง ปักหลักรัฐสภา จับตา ลงมติ ร่างพ.ร.บสมรสเท่าเทียม ด้านรัฐสภาแจง พื้นที่ลานประชาชน สำหรับปักหลักไม่อนุญาตให้ใช้ เพราะยังไม่ถูกส่งมอบ

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 15 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าภาคีสีรุ้ง นำโดย พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ 'ฟ้า' ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลายทางเพศ พรรคเพื่อไทย รวมถึงเครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศเข้ายื่นหนังสือแก่ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมี แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชนและ​ความเท่า​เทีย​มระหว่าง​เพศ​ พรรค​ประชาธิปั​ตย์ รับมอบหนังสือแทน

ภาคีสีรุ้ง.jpg

พรหมศร กล่าวว่า สิ่งที่มาในวันนี้มาเพื่อประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่าต้องการ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แม้ว่าวิปรัฐบาลมีมติจะคว่ำพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และพวกเราทั้งหมดพร้อมกับ 350,000 รายชื่อของประชาชนต้องการพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อีกทั้งพ.ร.บ.คู่ชีวิตทำให้กลุ่มคนที่มรเพศหลากหลายเป็นเหมือนบุคคลชั้นสองในสังคมไทย หรือจริงๆ แล้วเราไม่ต้องการอาหารพิเศษใส่ไข่ พวกเราแค่มาแสดงความเป็นคนปกติ ไม่ได้มีความแตกต่าง เราต้องการสิ่งปกติที่บุคคลทั่วไปพึงได้รับ

พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมในวันนี้ไม่ใช่การมาบอกว่า LGBTQA+ ในไทยต้องได้รับสิทธิอะไร แต่เป็นเพียงก้าวแรกที่เราพึงจะได้รับในฐานะประชาชน ผู้เสียภาษีให้กับรัฐ และเดือนนี้เป็น Pride Month ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มเพศหลากหลาย และคาดหวังให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน สิทธิความเป็นคนว่าพวกเราทุกคนก็เป็นคนไม่ต่างจากท่าน ทุกท่านจะได้เห็นกลุ่มเพศหลากหลายในสังคม ไม่ว่าจะในฐานะลูกหลาน ฐานะเพื่อน ไม่ว่าอาชีพใดก็มีกลุ่มเพศหลากหลายทั้งสิ้น และพวกเราคาดหวังว่า สิ่งนี้จะเป็นประตูบานแรกที่จะนำพาพวกเราในการยกระดับให้เป็นคนเท่ากับทุกคน

ภาคีสีรุ้ง.jpg

ขณะที่ วาดดาว ชุมาพร หนึ่งในแกนนำเครือข่ายภาคีสีรุ้ง ระบุว่า ตามที่ได้มีการนำเอากฎหมายที่คุ้มครองสิทธิการจัดตั้งครอบครัวของเพศหลากหลาย 4 ฉบับเข้าสู่รัฐสภา เพื่อพิจารณาในวาระที่ 1 นั่นคือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมโดยพรรคก้าวไกล พ.ร.บ. คู่ชีวิต 2 ฉบับที่นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรี และพรบ. คู่ชีวิตอีก 1 ฉบับโดย อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และเมื่อวานนี้ได้มีการนำเสนอข่าวว่า ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เผยว่า มติวิปรัฐบาลจะลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

ในนามนักกิจกรรม และภาคประชาชนสังคมที่ทำงานเพื่อสนับสนุนความเป็นธรรมให้กับทุกเพศ รู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมากที่รัฐบาล และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลมีมติไม่รับหลักการวาระที่ 1 ของพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่มีการเห็นชอบจากประชาชนกว่า 54,000 รายชื่อในเว็บไซต์ ในทางกลับกันเมื่อมีการร่างพ.ร.บคู่ชีวิตออกสู่สาธารณะกลับมีเนื้อหาที่ยังคงเลือกปฏิบัติต่อบุคคลเพศหลากหลาย มีกรอบการเขียนกฎหมายที่เป็นทวิเพศ หรือเฉพาะชายหญิงเท่านั้น ซึ่งขัดกับอัตลักษณ์ และตัวตนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศไม่มีสวัสดิการคุ้มครองที่ครอบคลุมเหมือนการจดทะเบียนคู่ชีวิต และที่สำคัญแม้แต่ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนก็ตั้งในราคาที่สูงทั้งที่เป็นการบริการของรัฐ

ภาคีสีรุ้ง.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แทนคุณ จิตต์อิสระ ในฐานะผู้รับมอบหนังสือ กล่าวว่า จะมีการรับมอบหนังสือ และจัดพื้นที่ปักหลักให้แก่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าภาคีสีรุ้งโดยเป็นพื้นที่ที่มีห้องแอร์ ร่มที่มีการกันแดด และฝน มีห้องน้ำ และน้ำดื่ม แต่ตำรวจรัฐสภาได้ชี้แจงกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าภาคีสีรุ้งว่าให้ไปปักหลักบริเวณลานประชาชน ซึ่งอยู่ทางด้านหน้าอาคารรัฐสภา บริเวณถนนสามเสน แทน

ด้าน วาดดาว กล่าวว่า ในอาคารรัฐสภาที่มีมูลค่ากว่าหมื่นล้าน แต่กลับมีพื้นที่เล็กนิดเดียว และไม่มีห้องน้ำให้กับประชาชน จึงอยากจะขออนุญาตถามทางรัฐสภาว่า หากประชาชนปวดปัสสาวะให้ไปที่ไหน และเผยอีกว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะมีการสังเกตการณ์การลงมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเปิดเพลงเต้นบริเวณพื้นที่ลานประชาชน

ภาคีสีรุ้ง.jpg

ส่วนทางด้านผู้อำนวยการรักษาความปลอดภัยรัฐสภา ได้ส่งตัวแทนเพื่อนชี้แจงว่า ได้พยายามหาพื้นที่ในการอำนวยความสะดวก แต่พื้นที่ที่เรียกว่าลานประชาชนเป็นโครงการก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบ ยังเป็นของบริษัทผู้รับจ้าง หากเกิดความเสียหาย ผู้รับจ้างจะไม่ส่งมอบ

สำหรับความเคลื่อนไหวในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงมติร่างพ.ร.บสมรสเท่าเทียม และร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่จะนำมาพิจารณาประกบกัน สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ลงมติรับหลักการแยกฉบับกัน โดยคะแนนเสียงเห็นด้วย 232 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง จึงสรุปว่า การพิจารณา อภิปราย ร่างกฎหมายสองฉบับ จะทำพร้อมกันไป แต่จะลงมติแยกกัน