ไม่พบผลการค้นหา
‘ลีเซียนหยาง’ น้องชายแท้ๆ ของนายกรัฐมนตรี ‘ลีเซียนลุง’ ของสิงคโปร์ เปิดหน้าชนกับพี่ชายด้วยการประกาศเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวานนี้ผู้นำสิงคโปร์ได้ประกาศยุบสภาและกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 10 ก.ค. นี้

ความบาดหมางระหว่างพี่น้องตระกูลลี มีต้นตอมาจากเรื่องบ้านของ ‘ลีกวนยู’ อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ผู้เป็นบิดาของทั้งคู่และได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งชาติสิงคโปร์สมัยใหม่ที่ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อปี 2558 โดยเมื่อปี 2560 ทั้งลีเซียนหยางและ ‘ลีเหว่ยหลิง’ น้องสาว ได้กล่าวหานายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง ซึ่งเป็นพี่ชายคนโตว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ ยับยั้งความพยายามของพวกเขาในการรื้อถอนบ้านหลังดังกล่าวตามความประสงค์ของนายลีกวนยู  

ล่าสุด นายลีเซียนหยางเผยว่า เขาได้เข้าร่วมกับพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า หรือ พีเอสพี ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคฝ่ายค้าน แม้จะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยหรือไม่ โดยให้เหตุผลการร่วมพรรคฝ่ายค้านน้องใหม่ว่าเป็นเพราะเขามองว่า ‘นายตันเฉิงบ็อก’ ผู้นำพรรคมีความมุ่งมั่นทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อสิงคโปร์และชาวสิงคโปร์ รวมถึงยังได้รวบรวมประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันเข้ามาไว้ด้วยกัน ซึ่งเขาเชื่อว่านี่จะสร้างสิงคโปร์ที่ดียิ่งขึ้น 

พรรคพีเอสพี เพิ่งก่อตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมี ‘ตันเฉิงบ็อก’ อดีตส.ส. จากพรรคพีเอพีเป็นผู้นำ ซึ่งนายตันระบุว่าเขาก่อตั้งพรรคใหม่เพราะกังวลเกี่ยวกับความเสื่อมถอยลงของมาตรฐานการตรวจสอบและการบริหารปกครองหลังพรรคพีเอพีเป็นพรรครัฐบาลปกครองสิงคโปร์มาอย่างยาวนาน น้องชายของนายกรัฐมตรีลีเซียนลุงเข้าร่วมกับพรรคพีเอสพีเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แต่เพิ่งได้รับบัตรสมาชิกพรรควันนี้เนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ทั้งยังบอกว่านายลีเซียนหยางไม่ใช่เพียงคนธรรมดาทั่วไป แต่พ่อของเขาคือผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ ซึ่งนี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าทีมบริหารปัจจุบันไม่ได้ทำตามสิ่งที่พ่อของเขาต้องการ  

ทั้งนี้ นายลีเซียนลุง ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2547 หลายฝ่ายคาดว่าเขาจะสามารถนำพรรคพีเอพีคว้าชัยชนะได้ไม่ยากในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพรรคพีเอพีครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2511 และนับตั้งแต่นั้นมาสัดส่วนของคะแนนโหวตก็ไม่เคยต่ำกว่าร้อยละ 60

อ้างอิง Reuters / SCMP