ไม่พบผลการค้นหา
กษัตริย์มาเลเซียทรงเตรียมหารือสุลต่านทุกรัฐ หลังนายกฯ 'มูห์ยิดดิน' ทูลเสนอประกาศ 'ภาวะฉุกเฉิน' หวังลดอุณหภูมิการเมือง

สำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ เตรียมทรงหารือกับสุลต่านผู้ปกครองทุกรัฐของมาเลเซีย เกี่ยวกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาการเมืองภายในมาเลเซียขณะนี้

"สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงเข้าพระทัยอย่างดีถึงความจำเป็นของรัฐบาลที่ต้องเดินหน้าจัดการกับภัยคุกคามของโควิด-19 และจะทรงหารือกับสภาผู้ปกครองทั้ง 9 รัฐ" เป็นข้อความตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินทูลเสนอในเรื่องใด

ขณะที่สภาประมุขผู้ปกครองรัฐจะหารือในวันอาทิตย์ (25 ต.ค.) นี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีรายงานข่าวว่า นายกฯ มูห์ยิดดินได้กราบบังคมทูลเสนอให้ใช้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่รวมถึงการสั่งระงับการประชุมรัฐสภาด้วย

อันวาร์ อิบบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านได้กล่าวประณามนายกฯ มูห์ยิดดินว่า ใช้วิธีสกปรกหาทางกุมอำนาจในช่วงที่สภาส่อเผชิญสุญญากาศทางการเมือง

สำหรับสภามาเลเซียมีกำหนดเปิดสมัยประชุมในวันที่ 6 พ.ย. นี้ โดยรัฐบาลมีวาระเสนอพิจารณาร่างงบประมาณประจำปี 2564 ท่ามกลางคำถามว่ารัฐบาลยังคงครองเสียงข้างมากในสภาได้หรือไม่ หากร่างฯ ดังกล่าวไม่ผ่านมติเห็นชอบ จะเท่ากับรัฐบาลถูกลงมติไม่ไว้วางใจ และนำไปสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนด การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่จำเป็นต้องผ่านการเห็นชอบของสภา

โดยรายงานข่าวยังเผยอีกว่า การตัดสินใจครั้งนี้รัฐบาลมูห์ยิดดินใช้ประเด็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการระบาดของโควิด-19 เพื่อสร้างหลักประกันว่าการอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณจะไม่สะดุด รวมถึงรับประกันเสถียรภาพของรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขคือรัฐบาลจะไม่ใช้เคอร์ฟิว หรือกฎอัยการศึก เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิต และดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ

ด้านมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้กล่าวโจมตีนายกมูห์ยิดดินว่า ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเมื่อไม่มีเหตุจลาจลหรือการฝ่าฝืนความสงบเรียบร้อย แต่ทำเพียงเพราะรัฐบาลนายกฯ มูห์ยิดดินกลัวจะถูกโค่น จึงต้องการอำนาจพิเศษจากประกาศนี้

ที่มา : straitstimes, aljazeera