ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกสำนักนายกฯ ยืนยัน 'พล.อ.ประยุทธ์' แนะนำให้อ่าน Animal Farm ไม่เกี่ยวกับการเมืองไทย ด้านนักกิจกรรมนัดอ่านหนังสือเล่มดังกล่าวที่สวนจตุจักร ห้าโมงเย็น 30 พ.ค. ระบุ "ร่วมน้อมนำคำสอนลุงตู่"

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ได้แนะนำให้ประชาชนอ่านหนังสือเรื่อง Animal Farm ฉบับภาษาไทย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไทย แต่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าผู้เขียนถ่ายทอดเนื้อเรื่องได้ดีและน่าสนใจ 

"นายกฯ ไม่อยากให้เชื่อมโยงทุกอย่างเป็นเรื่องการเมือง และอย่าตีความว่าการแนะนำให้อ่านหนังสือเป็นการดูถูกผู้อื่น เพราะที่จริงการอ่านหนังสือจะช่วยสร้างหลักคิด สร้างปัญญาไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ คือ แม้คนเราจะอยากได้ทุกสิ่งที่ดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่จะสมหวังทุกอย่าง และไม่มีใครทำให้คนอื่นพอใจได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นกฎของธรรมชาติ มนุษย์ควรดูแลใส่ใจสิ่งที่อยู่รอบตัวให้ดี รวมถึงสัตว์เลี้ยงในฟาร์มก็ต้องทำให้มีความสุข ทุกชีวิตต้องช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน"

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เผยแพร่กิจกรรม "ร่วมกันอ่าน Animal Farm ตามคำสอนของลุง" โดยระบุว่า หนังสือฟาร์มเดียรัจฉาน (Animal Farm) ของ 'จอร์จ ออร์เวลล์' ที่โด่งดัง สู่หนังสือที่ถูกแนะนำจาก 'คุณลุงตู่อันเป็นที่รักของข้าพเจ้า-ประชาชนในฟาร์มแห่งนี้' 

"พวกเราขอน้อมนำคำสอนของลุงตู่ด้วยการจัดโปรแกรมชวนคุณมาอ่านหนังสือที่ถูกจัดว่าควรค่าแก่การอ่านตลอดกาล ใครใคร่มาอ่านและสนทนาธรรมด้วยกันก็เชิญชวนที่สวนรื่นรมย์แห่งนี้" พร้อมระบุหมายเหตุว่า "ใครมีหนังสือก็เตรียมมาอ่านด้วยกัน ใครไม่มีหนังสือก็มานั่งฟังและสนทนาปราศรัยกันได้"

ส่วนโปสเตอร์เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นกราฟิก 'งูเห่าสองหัว' สวมสูทผูกเน็กไทกำลังยกมือ และมีผู้เข้าไปสนทนาเกี่ยวกับหนังสือและกิจกรรมจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ หนังสือ Animal Farm ถูกจัดเป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพสะท้อนเชิงวิพากษ์วิจารณ์ของการปกครองระบอบอำนาจนิยมเบ็ดเสร็จ ซึ่งเขียนโดย 'จอร์จ ออร์เวลล์' นักเขียนชาวอังกฤษที่สนับสนุนแนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย

หนังสือเล่มนี้ถูกมองว่าเป็นการอ้างอิงบริบททางสังคมและการเมืองช่วงปฏิวัติรัสเซีย ทั้งยังเป็นหนังสือที่ได้รับคำแนะนำว่าเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ 1 ใน 100 เล่มที่นักอ่านทั่วโลกควรอ่าน จากการจัดอันดับของนิตยสารไทม์สของสหรัฐอเมริกา

(ภาพปก: หนังสือ 1984 เป็นวรรณกรรมอีกเรื่องของจอร์จ ออร์เวลล์ที่ได้รับคำยกย่องว่าเป็นวรรณกรรมชำแหละเผด็จการอำนาจนิยมและการครอบงำความคิดของประชาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: