ไม่พบผลการค้นหา
"เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" ชี้ไม่ควรลอยกระทงอาหารปลา ส่อส่งผลทำน้ำเน่าเสีย เนื่องจากปลากินอาหารไม่หมด อาจเกิดภาวะสะสมกระทบสิ่งแวดล้อม

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึงกระแสรณรงค์การทำ 'กระทงอาหารปลา' ว่า ไม่ควรลอยกระทงดังกล่าว เพราะไม่ต่างจากกระทงขนมปัง เนื่องจากขนมปังและอาหารปลา เมื่อทิ้งลงไปในน้ำ เป็นสารอินทรีย์ที่จะสลายตัวและละลายค่อนข้างง่าย ซึ่งถ้าแหล่งน้ำนั้น ไม่ได้มีปลาเยอะมาก จนกินหมดเกลี้ยงทุกกระทง ปัญหาจะเกิดขึ้นตามมากับคุณภาพของน้ำบริเวณนั้น โดยเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำจะได้เอาสารอินทรีย์จากกระทงพวกนี้มาเป็นอาหาร และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการดึงออกซิเจนในน้ำไปใช้ 

"ถ้าทำการตรวจสอบด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ จะเห็นชัดเจนว่าปริมาณของออกซิเจนที่ละลายน้ำหรือค่า DO นั้น จะลดลง ขณะที่ค่า BOD จะสูงขึ้นมาก แสดงให้เห็นถึงการเน่าเสียของน้ำ"

อ.เจษฎา ระบุเตือนทิ้งท้ายว่า ปีที่ผ่านมามีหลายแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นสระปิดและจัดงานลอยกระทง เช่น ตามหน่วยราชการต่างๆ พบว่าหลังคืนลอยกระทงไปแล้ว เกิดการเน่าเสียของน้ำ มีปลาขึ้นมาลอยตาย จากการลอยกระทงขนมปังกันเยอะและปลากินไม่หมด สรุปว่า ถ้าไม่จำเป็น ถ้าไม่มั่นใจจริงว่าบริเวณที่ไปลอยจะมีปลาอยู่เยอะมาก จนกินอาหารปลาหมดทุกกระทงจริงๆ ก็อย่าลอยกระทงแบบนี้