ไม่พบผลการค้นหา
เกิดรายงานเหตุระทึกขวัญในออสเตรเลีย หลังจากเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียระบุว่า ทางการพบชายคนหนึ่งเสียชีวิต และชายอีกคนหนึ่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากวาฬหลังค่อมพุ่งเข้าชน และพลิกเรือลำเล็กของชายทั้งสองจนคว่ำระหว่างทริปตกปลา

ชายทั้งสองคนตกลงจากเรือ หลังจากเรือลำดังกล่าวถูกโจมตีโดยปลาวาฬหลังค่อม เมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. ของวันเสาร์ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรลีย ในน่านน้ำนอกชายฝั่งลาเปรูส ห่างจากนครซิดนีย์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 14 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า ผู้คนบนเรือลำที่ 2 พบกับความผิดปกติ หลังจากตรวจพบเรือขนาด 4.8 เมตรลำหนึ่งลอยทิ้งอยู่เหนือน้ำ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า กัปตันเรือวัย 53 ปีถูกดึงขึ้นมาจากน้ำบริเวณใกล้เคียง  และได้รับการปฐมพยาบาลโดยหน่วยกู้ภัย และนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันนี้ กัปตันรายดังกล่าวอยู่ในอาการทรงตัว อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่พบชายรายที่ 2 อายุ 61 ปี หมดสติเสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียระบุว่า เรือลำดังกล่าว “น่าจะชนหรือได้รับแรงกระทบจากวาฬที่พุ่งตัวเข้ามา ทำให้เรือเอียง และดีดตัวทั้งสองคนออกไป” ทั้งนี้ สิโอบาน มุนโร รักษาการผู้กำกับการตำรวจน้ำออสเตรเลีย กล่าวถึงการชนกันครั้งนี้ว่าเป็น “อุบัติเหตุที่น่าสลดใจ” และบอกเล่าว่ากัปตันเรือพยายามจับตัวเพื่อนของเขาเอาไว้ “ให้อยู่ใกล้กันที่สุดเท่าที่จะทำได้” เพื่อพยายามช่วยชีวิตเขาไว้

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย มุนโรระบุว่าชายทั้งสองนี้อาจลอยอยู่ในน้ำเป็นเวลา 45 นาที ก่อนที่พวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าออสเตรเลียจะมีแนวชายฝั่งและน่านน้ำที่กว้างใหญ่ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของวาฬขนาดใหญ่ 10 สายพันธุ์ และวาฬขนาดเล็กกว่า 20 สายพันธุ์ แต่การเสียชีวิตของมนุษย์ที่เกิดจากวาฬนั้นเกิดขึ้นได้ยากมาก โดยวาฬหลังค่อมและวาฬเซาเทิร์นไรท์จะเดินทางขึ้นเหนือ ไปยังพื้นที่สืบพันธุ์ที่มีน้ำอบอุ่นกว่าในช่วงฤดูหนาวของออสเตรเลีย และว่ายจะกลับมาทางใต้ระหว่างเดือน ก.ย. ถึง พ.ย.

“ในขณะนี้ มีวาฬจำนวนมากอยู่ที่นั่น และมีตัวอย่างวาฬจำนวนมากที่ว่ายฝ่าเข้ามาที่ข้างเรือ” มุนโรกล่าว

มาร์ค ฮัตชิงส์ ผู้อำนวยการบริหารการเดินเรือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ผู้คนที่อยู่ในน้ำจำเป็นต้องอยู่ห่างจากวาฬโตเต็มวัย 100 เมตร และ 300 เมตร หากวาฬมาพร้อมกับลูกน้อยของมัน “วาฬไม่ได้อยู่ที่นั่นเพื่อทำร้ายใคร แต่การมีปฏิสัมพันธ์เหล่านั้นสามารถเกิดขึ้นได้” ฮัทชิงส์ระบุกับ ABC

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นไม่ถึงช่วงเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากวาฬหลังค่อมที่มีความ 4 เมตร ถูกใบพัดเรือกระแทกเข้าที่หัวของมัน บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. มีรายงานพบชาวเดนมาร์ก 8 คนได้รับการช่วยเหลือ เมื่อเรือใบของพวกเขาล่มในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากเรือลำดังกล่าวชนกับวาฬ 1 หรือ 2 ตัว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/30/man-killed-one-hospitalised-after-whale-flips-boat-off-australia?fbclid=IwAR09GkBtBd0gZhXvt6aikYuRvoOaOQCMvU4b0aQA0ECgOwYAxrq8UzdvgVg