ไม่พบผลการค้นหา
บ้านไม่มีคนอยู่กว่า 8 ล้านหลัง เป็นผลจากการก่อสร้างที่ไม่คำนึงปัจจัยด้านจำนวนประชากร

รายงานจากรัฐบาลกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ (26 เมษายน) ที่ผ่านมา ต่อจำนวนที่พักที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยพุ่งขึ้นไปสูงถึง 8.46 ล้านหลัง คิดเป็นร้อยละ 13.6 จากที่พักอาศัยทั้งหมด อีกทั้งตัวเลขนี้ยังสูงกว่าการสำรวจในปี 2556 กว่า 260,000 หลัง 

สำหรับที่พักอาศัยที่ปราศจากผู้อยู่อาศัยสามารถแบ่งเป็นสองประเภทคือ (1) ที่พักอาศัยเพื่อเช่าหรือขายในอนาคต (2) ที่พักอาศัยแบบอื่น ซึ่งตัวเลขการสำรวจในแบบที่สองพุ่งขึ้นเป็น 3.47 ล้านหลัง มากกว่าการสำรวจในปี 2556 ถึงร้อยละ 9.1 โดยที่พักอาศัยที่ปราศจากผู้คนส่วนมากจะอยู่ทางตอนเหนือของภูเขาไฟฟูจิเนื่องจากเป็นสถานที่ยอดนิยมในการพักผ่อนสำหรับวันหยุด 

สภาวะด้านอสังหาฯในญี่ปุ่นมาจากการเร่งสร้างที่พักอาศัยโดยขัดกับการลดตัวลงของจำนวนปประชากร จากผลการสำรวจตัวเลขการสร้างที่พักอาศัยในปีงบประมาณ 2561 พบว่ามีตัวเลขสูงขึ้นราวร้อยละ 0.7 อยู่ที่ประมาณ 950,000 ล้านหลัง ซึ่งเป็นการไปเพิ่มที่พักอาศัยที่มีอยู่แล้วในท้องตลาดให้มากขึ้นและก่อปัญหาการจัดการกับอสังหาฯเหล่านี้ให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

บ้านไม่มีคนอยู่แต่มี 'เงิน'

เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นต้องเข้าไปจัดการกับที่อยู่อาศัยที่ปราศจากผู้คน จึงทำให้พบเงินที่ซ่อนไว้ในบ้านเป็นจำนวนมาก ในปี 2561 จำนวนเงินที่พบจากพื้นที่รื้อถอนในเขตโตเกียวเพียงเขตเดียวสูงถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท 

อิเดโตะ โคเนะ รองผู้อำนวยการผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสินทรัพย์ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เงินส่วนมากที่พบเป็นของผู้สูงอายุที่เคยเป็นเจ้าของบ้านและซ่อนเอาไว้

"(เงินเหล่านั้น) เหมือนจะเป็นการแอบซ่อนไว้ที่ครอบครัวก็ไม่รู้" โคเนะ กล่าว

หากไม่สามารถตามหาเจ้าของเงินหรือไม่มีใครอ้างเป็นเจ้าของ เงินที่ถูกพบจะตกเป็นของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งในปี 2561 รัฐบาลโตเกียวเก็บเงินที่พบไปแล้วกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 160 ล้านบาท

อ้างอิง; Nikkei, Bloomberg