ไม่พบผลการค้นหา
ครม.นัดพิเศษ เห็นชอบหลักการมาตรการเยียวยา-ดูแลเศรษฐกิจระยะ 3 ชุดใหญ่ครอบคลุมทุกมิติ 6 เดือน 'สมคิด' ปัดกระแสใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาทเยียวยาผลกระทบโควิด-19

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แถลงมาตรการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจระยะ 3 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการมาตรการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจระยะ 3 ชุดใหญ่ที่ครอบคลุมทุกมิติในระยะ 6 เดือน แบ่งมาตรการเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่ม 1 เยียวยาดูแลภาคประชาชนและธุรกิจส่วนที่ยังขาดอยู่เพื่อให้ครอบคลุมครบถ้วน
  • กลุ่ม 2 ดูแลให้มีกิจกรรมเศรษฐกิจในช่วงที่ทุกอย่างติดขัด เพื่อไม่ให้เศรษกิจไทยหยุดชะงักในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า
  • กลุ่ม 3 ดูแลภาคเศรษฐกิจการเงิน เพราะทุกครั้งที่เกิดปัญหากับภาคเศรษฐกิจย่อมส่งผลกระทบไปถึงภาคการเงินด้วย แม้ว่าขณะนี้ทุกอย่างยังไม่มีปัญหา แต่เพื่อความไม่ประมาท รัฐบาลจึงได้คิดมาตรการเพื่อให้ครอบคลุมครบถ้วน

นายสมคิด กล่าวยอมรับว่า มีการหารือเรื่องการตัดงบประมาณกระทรวงต่าง ๆ ร้อยละ 10 เพื่อมาช่วยเรื่องแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำไปหารือกับสำนักงบประมาณต่อไป โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุดและทุกกระทรวงก็เห็นด้วย อีกทั้งจะมีการออก พ.ร.ก. 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อเตรียมออกซอฟต์โลนเข้ามาแก้ไขปัญหาช่วยเหลือธุรกิจโดยตรง และ พ.ร.ก.กู้เงิน แต่ต้องผ่านการพิจารณาจากครม.ในสัปดาห์หน้าก่อน พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวการใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

อ่านเพิ่มเติม