ไม่พบผลการค้นหา
อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกเจ้าหน้าที่จากกองกำลังกึ่งทหารเข้าจับกุมตัว บริเวณนอกศาลสูงสุดในกรุงอิสลามาบัด

การจับกุมตัวอดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ข่านกำลังขึ้นศาลในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งเขาบอกว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งนี้ มีการแผยแพร่ภาพวิดีโอเผยให้เห็นถึงกองกำลังกึ่งทหารในยานเกราะ เข้าควบคุมตัวข่านหลังจากที่เขาเข้าไปในบริเวณศาล ก่อนรถคันดังกล่าวจะขับพร้อมพาตัวข่านออกไป

ก่อนหน้านี้ ข่านถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว จากการแพ้การลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา และเขาได้เดินหน้ารณรงค์ให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพื่อต่อต้านรัฐบาลของ ชาห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานคนปัจจุบัน ที่ข่านกล่าวหาร่วมมือกับกองทัพในการปลดเขาออกจากเก้าอี้ ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานจะมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือน ต.ค.

ข่านถูกตั้งข้อหาจากคดีหลายสิบคดีที่ฟ้องร้องต่อเขา ตั้งแต่เขาถูกขับออกจากอำนาจ ทั้งนี้ กองกำลังความมั่นคงปากีสถานพยายามควบคุมตัวเขาหลายครั้งก่อนหน้านี้ ที่บ้านพักของเขาที่พื้นที่ละฮอร์ แต่กลับถูกขัดขวางโดยกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา

เมื่อช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ข่านรอดชีวิตจากการโจมตีด้วยปืน ใส่ขบวนรถของเขาขณะเดินขบวนประท้วง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) กองทัพปากีสถานได้กล่าวเตือนข่าน เพื่อไม่ให้เขา "กล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริง" หลังจากที่ข่านกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอีกครั้งว่า มีความพยายามในการวางแผนลอบสังหารเขา

ก่อนหน้านี้ ข่านกล่าวอ้างในวิดีโอว่า “ผมปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอด ผมถูกจับกุมเพื่อไม่ให้ผมเดินตามเส้นทางทางการเมืองของผม เพื่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประเทศนี้ และเพื่อให้ผมเชื่อฟังรัฐบาลที่ฉ้อฉลซึ่งถูกชักจูงต่อเรา” ทั้งนี้ ข่านขอร้องให้ผู้สนับสนุนของเขา “ออกมาเพื่อสิทธิขั้นพื้นฐานของคุณ ไม่มีชาติใดได้รับอิสรภาพบนพานรอง ถึงเวลาแล้วที่พวกคุณทุกคนจะต้องมาต่อสู้เพื่อสิทธิของคุณ”

ท่ามกลางความปั่นป่วนทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ปากีสถานกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเฉียบพลัน โดยรัฐบาลพยายามบรรลุข้อตกลง กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อเริ่มโครงการเงินกู้มูลค่า 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.19 แสนล้านบาท) ที่หยุดชะงักไปตั้งแต่เดือน พ.ย. ในความพยายามที่จะรักษาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ทั้งนี้ IMF ได้นำเสนอชุดเงื่อนไข เพื่อแลกกับการปล่อยเงินกู้จำนวน 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท) รวมถึงการเปิดเสรีอัตราแลกเปลี่ยนของรูปีและขึ้นภาษี

พื้นที่การเกษตร 1 ใน 3 ของปากีสถานได้รับผลกระทบ หลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ทั้งนี้ จากข้อมูลของคณะกรรมการช่วยเหลือระหว่างประเทศ ประชาชน 33 ล้านคนในปากีสถานได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ ที่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.34 ล้านล้านบาท) รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ดัชนีราคาผู้บริโภคของปากีสถานเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 35% ในเดือน มี.ค.จากปีก่อนหน้า ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ สำนักงานสถิติระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือน มี.ค.บดบังตัวเลขเดิมที่ 31.5% ของเดือน ก.พ. เนื่องจากราคาอาหาร เครื่องดื่ม และการขนส่งพุ่งขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยราคาอาหารหลักอย่างแป้ง ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวปากีสถาน มีเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงปีที่ผ่านมา


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/05/09/asia/imran-khan-arrest-intl/index.html

https://www.bbc.com/news/world-asia-65531648?fbclid=IwAR0uiOaS5KVp6bSjEAB3srtFxxAVcOETVLvJcf3-3QtMOxv8fqSW7lOZlZc