ไม่พบผลการค้นหา
ชายคนหนึ่งบุกเผาและกราดยิงวัดไทยในนครลาสเวกัส ของสหรัฐฯ ตะโกนว่า 'ฉันเกลียดแก' จากนั้นค่อยยิงตัวตาย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุวางเพลิงที่วัดพุทธภาวนา วัดไทยในนครลาสเวกัสเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 16 ธ.ค.ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่มีคนอยู่ประมาณ 3 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีพระสงฆ์อย่างน้อย 3 รูปที่สามารถหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุมาได้

สำนักข่าวเคทีเอ็นวีรายงานว่าผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า พวกเขาได้กลิ่นไหม้ ก่อนจะพบไฟไหม้ 2 จุด คือโบสถ์และอาคารด้านนอก คนจึงพยายามจะดับไฟ แต่ก็เห็นชายคนหนึ่งยืนราดน้ำมันลงพื้นบริเวณประตูทางเข้าวัด พร้อมตะโกนว่า "ฉันเกลียดแก" จากนั้นเขาก็ชักปืนขึ้นมายิงหลายนัด แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ก่อเหตุเผาวัดไทยน่าจะเป็นคนเดียวกับที่ก่อเหตุวางเพลิงบ้านใกล้เคียง โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นชายคนหนึ่งวิ่งเข้าไปในวัดพร้อมแกลลอนน้ำมันสีแดง ก่อนที่จะมีอีก 4 คนหลบหนีออกมาจากเพลิงไหม้ที่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากวัดไป 1 บล็อก

ตำรวจเปิดเผยว่า พ่อแม่ของผู้ก่อเหตุวัย 38 ปีที่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ ได้บอกกับตำรวจในเวลา 21.00 น. ว่า ลูกชายหายตัวไปพร้อมกับปืนพกที่เขาครอบครองอย่างถูกกฎหมาย และพวกเขาก็รู้สึกกังวล เมื่อพบผู้ชายที่สวนหลังบ้าน โดยที่เสื้อผ้าเปื้อนน้ำมัน หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่พบชายคนดังกล่าวเสียชีวิต โดยเขาสวมกางเกงบ็อกเซอร์ และมีปืนพกตกอยู่ข้างๆ

โฆษกตำรวจลาสเวกัสกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเหตุวางเพลิงและกราดยิงที่วัดไทยเป็นการก่อการร้าย แม้จะเป็นข้อสันนิษฐานที่พวกเขามักตั้งไว้เมื่อสถานที่ทางศาสนาถูกโจมตี โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกลาสเวกัสจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และสำนักงานแอลกอฮอล์ บุหรี่ อาวุธปืนและระเบิด

ภาพ : Michael Barth on Unsplash