ไม่พบผลการค้นหา
กมลา แฮร์ริส มีกำหนดเตรียมเยือนเวียนนาม-สิงคโปร์ ยกระดับสานสัมพันธ์สองชาติต้านอิทธิพลจีน

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีกำหนดการเตรียมเยือนสิงคโปร์ และเวียดนาม ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของสองชาติเพื่อหวังต้านทานอิทธิพลจากจีนในภูมิภาค

ซีโมน แซนเดอร์ส โฆษกประจำรองปธน.แฮร์ริสเปิดเผยว่า นางแฮร์ริสจะหารือเรื่องความมั่นคงระดับภูมิภาค, การรับมือกับโรคโควิด-19, การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และความพยายามร่วมกันในการส่งเสริมความเป็นระเบียบระหว่างประเทศ ในระหว่างการหารือกับผู้นำของทั้งสองชาติอันเป็นส่วนหนึ่งของการกระชับ ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างสหรัฐฯ กับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก 

 "ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ได้ให้ความสำคัญสูงสุดในการสร้างพันธมิตรระดับโลกของเราขึ้นมาใหม่ และรักษาความมั่นคงของประเทศ โดยการเดินทางเยือนต่างประเทศที่จะเกิดขึ้นนั้น จะเป็นการสานต่อภารกิจเหล่านั้น" ตอนหนึ่งที่ทำเนียบขาวระบุ อย่างไรก็ตามทำเนียบขาวยังไม่ได้ระบุกำหนดวันเวลาที่แน่นอนของการเดินทางเยือนดังกล่าว

ขณะเดียวกันรอยเตอร์รายงานความเห็นจากนักวิเคราะห์ว่า “การมาเยือนของแฮร์ริสจะมีความสำคัญต่อการเน้นย้ำถึงความบทบาทและมุ่งมั่นของรัฐบาลสหรัฐฯที่มีต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายคนยังคาดการณ์ว่าการเยือนนี้อาจอาจส่งผลให้เกิด การให้คำมั่นสัญญาว่าส่งมอบวัคซีนของสหรัฐฯในภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้นที่ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19

สำหรับกำหนดการเดินทางเยือนของนางแฮร์ริส มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากก่อนหน้านี้ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เพิ่งเสร็จสิ้นกำหนดการเยือนสามชาติอาเซียน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนามในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา: CNBC , Reuters