ไม่พบผลการค้นหา
จีนเชือด 30 เจ้าหน้าที่รัฐ ความประมาทเลินเล่อ ปล่อยโควิดกลับมาระบาด เดลาตาลามหนักครึ่งประเทศ

คณะกรรมาธิการด้านตรวจสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ได้ดำเนินการตรวจสอบทางวินัยต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของท้องถิ่น 6 ราย ฐานบกพร่องประสิทธิภาพในการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด จนเกิดคลัสเตอร์จากท่าอาอากาศยานนานาชาติลู่โข่ว ของเมืองหนานจิง (หรือนานกิง) จากนั้นแพร่กระจายไปยังเมืองใหญ่ทั่วประเทศหลายสิบแห่ง เป็นให้เชื้อโคโรนาไวรัสกลับมาระบาดอีกรอบ แต่ความท้าทายของรอบนี้เป็นสายพันธุ์เดลตา พบลามแล้วอย่างน้อยค่อนประเทศ ส่งผลให้ยุทธศาสตร์การรับมือของจีนซับซ้อนมากขึ้น

กลุ่มเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกลงโทษทางวินัยของเมืองหนานจิง รวมถึงนายฟาง จงโหยว เลขาธิการคณะกรรมาธิกาด้านสาธารณสุขเมืองหนานจิง ซึ่งถูกปลดจากตำแหน่งทันที ด้วยเหตุผล "ทำงานต่ำกว่ามาตรฐาน" แม้มีการตักเตือนจากผู้บัญคับบัญชาแล้วหลายครั้ง ขณะที่นายหู ว่านจิน รองนายกเทศมนตรีเมืองหนานจิง รายงานระบุวา ต้องรับโทษทางวินัยจากการบริการจัดการควบคุมโรคที่ไร้ประสิทธิภาพ โดยเทศบาลเมืองหนานจิงประกาศการลงโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นอีก 9 คน ทั้งขยายผลการสอบสวนไปยัง "เจ้าหน้าที่อีกหลายสิบคน" 

นอกจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองหนานจิงแล้ว คำสั่งลงโทษยังรวมถึงบรรดาผู้อำนวยการโรงพยาบาลและผู้บริหารสนามบินในเมืองที่เกิดคลัสเตอร์ด้วย ในฐานความผิดประมาทเลินเล่อและการจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ จนนำไปสู่การระบาดท้องถิ่น ตามรายงานของโกลบอลไทมส์สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลปักกิ่งระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 30 คน จากทั่วประเทศ ไม่เพียงเฉพาะเจ้าหน้าที่ของมณฑลเจียงซู ที่ถูกลงโทษทางวินัยครั้งนี้

รัฐบาลจีนมองว่าการที่ไวรัสเล็ดลอดเข้าสู่จีนได้นั้นถือเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่น พร้อมตำหนิเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดำเนินการป้องกันและบังคับใช้มาตรการควบคุมอย่างจริงจัง จนส่งผลให้เกิดการระบาดรอบใหม่จนขยายวงกว้างในประเทศ

ในเวลาเพียงไม่ถึงเดือน หลังจีนพบการกลับมาระบาดเชื้อโควิด ประกอบกับเป็นสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้ทางการจีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการแล้วอย่างน้อย 900 รายในเวลาไม่ถึงเดือน ซึ่งเหมืองหนานจิงมีสิถิตพบผู้ติดเชื้อสะสสมมากสุด ขณะที่เมืองหยางโจว นับจนถึง 9 สิงหาคม พบผู้ติดเชื้อสะสม 308 ราย 

แม้ว่าประชากรส่วนใหญ่ในจีนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว แต่ก็พบความท้าทายจากเชื้อเดลตาที่ระบาด เจ้าหน้าที่หน่วงานสาธารณสุขไม่อาจสามารถฝากความหวังไว้กับวัคซีนได้ โดยทางการจีนได้สั่งระดมตรวจค้นหาเชื้อเป็นวงกว้างขนานใหญ่ อาทิ สัปดาห์ที่แล้วเมืองอู่ฮั่นได้ประชากรทั่งเมืองเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อ ประกอบกับการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางเมืองบางพื้นที่ จีนกำลังรับมือกับการระบาดของโควิดในวงกว้าง นับตั้งแต่สามารถควบคุมการระบาดได้สำเร็จเมื่อปีที่แลว ขณะที่การระบาดระลอกล่าสุดได้แพร่กระจายไปครึ่งหนึ่งของประเทศจากทั้งหมดของ 31 มณฑลและเขตปกครองพิเศษ

ที่มา: Bloomberg , NST