ไม่พบผลการค้นหา
กาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศตัวกลางในการเจรจา และกลุ่มฮามาสได้แถลงว่า การหยุดเพื่อมนุษยธรรมระหว่างอิสราเอลกับฮามาส จะได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 2 วัน หลังจากที่การพักรบชั่วคราวเป็นเวลา 4 วัน ที่ประกาศออกมาจากทางฮามาสและอิสาราเอลในก่อนหน้านี้ใกล้หมดกรอบเวลาลง

“รัฐกาตาร์ประกาศว่า ในฐานะส่วนหนึ่งของการไกล่เกลี่ยที่กำลังดำเนินอยู่ เราได้บรรลุข้อตกลงเพื่อขยายการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมออกไปอีก 2 วันในฉนวนกาซา” มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ระบุบนแพลตฟอร์ม X เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.)

ทั้งนี้ กาตาร์ สหรัฐฯ และอียิปต์ มีส่วนร่วมในการเจรจาและยืดเวลาการหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายวางข้อกำหนดที่คาดว่า พลเรือนที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาสจำนวน 50 คน ทั้งผู้หญิงและเด็ก จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนที่ถูกอิสราเอลจับกุมตัวเอาไว้ พร้อมกันกับการอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เข้าไปในฉนวนกาซามากขึ้น

กาซี ฮาหมัด เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า เขาหวังจะสามารถมีการขยายเวลาว่าการหยุดยิงต่อออกไปอีกได้ “(ความเป็นไปได้ของการขยายเวลา) ถูกระบุไว้ในข้อตกลงว่า หากฮามาสปล่อยตัวประกันมากขึ้น ก็จะมีการหยุดยิงนานขึ้น” ฮาหมัด กล่าวกับสำนักข่าว Al Jazeera “ตอนนี้เราได้ตกลงที่จะปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม และขยายข้อตกลงออกไปอีก 2 วัน นี่เป็นข่าวดีสำหรับประชาชนของเรา โดยเฉพาะชาวฉนวนกาซา”

“ผมหวังว่าเราจะสามารถขยายเวลาออกไปได้ จนกว่าเราจะถึงจุดสิ้นสุดของสงครามครั้งนี้ เราต้องการที่จะยุติสงคราม เรากำลังอยู่ในช่วงการหยุดยิงชั่วคราว แต่เรากำลังพยายามขยายเวลาออกไป มันได้รับการสนับสนุนมากมายจากกาตาร์ อียิปต์ และรัฐบาลตะวันตกจำนวนมากเพื่อยุติภัยพิบัตินี้” ฮาหมัดกล่าว

ในช่วง 3 วันแรกของการพักรบระหว่างฮามาสกับอิสราเอล ตัวประกันชาวอิสราเอล 39 คนได้รับการปล่อยตัวโดยกลุ่มฮามาส เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 117 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล นอกจากนี้ ยังมีผลจากการเจรจาคู่ขนานที่นำโดยกาตาร์ ส่งผลให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวไทยจำนวน 17 คน ฟิลิปปินส์ 1 คน และผู้ถือสัญชาติรัสเซีย-อิสราเอลอีก 1 คน

สงครามในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นักรบฮามาสเข้าจับตัวประกันได้ประมาณ 240 คน ในระหว่างการบุกจากฉนวนกาซาไปในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตามการระบุของเจ้าหน้าที่อิสราเอลชี้ว่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1,200 คน ทั้งนี้ หลังการโจมตี อิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการทิ้งระเบิดต่อเนื่อง และเข้าโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ซึ่งตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ชี้ว่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 15,000 ราย ซึ่งเป็นเด็กมากกว่า 6,000 คนในนั้น

ทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความยินดีต่อการขยายเวลาการพักรบ พร้อมกันนี้ สำนักประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ หวังว่าชาวสหรัฐฯ จะเป็นหนึ่งในเชลยที่ได้รับการปล่อยตัวในระยะต่อไปของการแลกเปลี่ยนตัวประกันของฮามาสกับนักโทษของอิสราเอล ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่ามีพลเมืองสหรัฐฯ 8-9 คนยังคงอยู่ในกลุ่มผู้ถูกควบคุมตัวเป็นตัวประกันของฮามาส

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ยังกล่าวยกย่องการขยายเวลาพักรบ 2 วันดังกล่าวว่าเป็น “ความหวังและมนุษยชาติ” แต่กูเตอร์เรสเตือนว่า การขยายนเวลา 2 วัน ยังไม่เพียงพอที่จะสนองความต้องการความช่วยเหลือของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาได้ 

“ผมหวังอย่างยิ่งว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แก่ผู้คนในฉนวนกาซาที่ทนทุกข์ทรมานมากมายได้มากขึ้น โดยรู้ว่าแม้จะมีเวลาเพิ่มขึ้นนั้น มันก็เป็นไปไม่ได้ที่จะสนองความต้องการอันถาโถมทั้งหมดของประชากร (ในฉนวนกาซา)” กูเตอร์เรสกล่าวกับผู้สื่อข่าว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/27/israel-hamas-truce-in-gaza-extended-by-two-days-says-mediator-qatar?fbclid=IwAR2GyJi6iw3zjtalqqByqj7DfCBh9OyeBb4gO3YBsKw7mFAmEYHPYTqk8xY