ไม่พบผลการค้นหา
‘สุชาติ’ ไม่หวั่นฝ่ายค้านเล็งซักฟอกปมเเรงงานเถื่อน ย้ำรัฐบาลถือหลักซื่อสัตย์-สุจริต ระบุเป็นความสวยงามตามระบอบประชาธิปไตย

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในประเด็นเกี่ยวกับแรงงาน ว่า เป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งสวยงานของประชาธิปไตยของสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ต้องชี้แจงผ่านสภาฯให้ประชาชนทราบ โดนอยู่บนหลักพื้นฐานความเป็นจริงทั้งหมดและต้องยอมรับว่าการที่มีปัญหาแล้วแก้ไขอย่างรวดเร็วถือว่าไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ถ้ามีปัญหาแล้วกระทรวงแรงงานไม่แก้ไขก็ถือว่าบกพร่อง ส่วนที่ฝ่ายค้านบอกว่าจะอภิปรายถึง 7 วัน 7 คืนนั้น ก็เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแต่ยืนยันรัฐบาลทำงานบนพื้นฐานความซื่อสัตย์สุจริตอยู่บนหลักกฎหมายถ้าฝ่ายค้านกล่าวหาเราก็ต้องลบข้อกล่าวหาด้วยเอกสารหลักฐานในสภาฯ ก็ขอชื่นชมฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ของตัวเอง

ส่วนประเด็นที่ปล่อยให้มีแรงงานเถื่อนนั้น สุชาติ เชื่อว่า คนที่พูดออกมาไม่มีใครรู้จริงว่า แรงงานเถื่อนคืออะไรซึ่งคำคำนี้คือบางครั้งเค้าอาจจะอยู่ในประเทศไทยแล้วหลายปี ผิด MOU ผิดสัญญานายจ้าง แต่ไม่ได้อยู่เถื่อนแบบมุดเข้ามา ดังนั้นคำว่าเถื่อนอย่าเหมารวมว่ามุดเข้ามาทั้งหมด แต่ในความเป็นจริง อาจอยู่มานานแล้วและผิดกฎหมาย ส่วนที่จะมุดเข้ามา ถ้ามาเป็นคณะหลายร้อย หลายพันคนจะเล็ดรอดมาได้อย่างไร และขอฝากไปถึงขบวนการหรือคนนำพาจากต้นทางให้ระลึกถึงความเป็นอยู่ ความปลอดภัยของคนไทยด้วยกัน เพราะเป็นข้อห้ามที่ไม่ควรปฎิบัติ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนกระทรวงแรงงานที่มีอำนาจตรวจสถานประกอบการก็มีการตรวจสอบอยู่ตลอด

ส่วนที่มีการนำแรงงานเข้ามาในประเทศแล้วทอดทิ้งจะดำเนินการอย่างไรนั้น สุชาติ กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่รัฐบาล นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย แก้ปัญหาและผ่อนผันในเรื่องนี้ พร้อมยกตัวอย่างหากให้มีการตรวจโควิดแรงงานเหล่านี้ก็เชื่อว่าผู้ประกอบการไม่กล้านำแรงงานมาตรวจจึงต้องผ่อนผันให้เข้าสู่ระบบ ซึ่งนายจ้างหรือบริษัทจะไม่ขาดแคลนแรงงาน มีการตรวจโรคและมีระบบจ้างงานที่ถูกต้อง นี่คือวิธีการแก้ปัญหาแรงงานที่ผิดกฎหมาย ที่อยู่ใต้ดินให้ขึ้นสู่บนดิน แบบระยะสั้น จากนั้นจะมีระยะกลางและระยะยาวต่อไป

ส่วนปัญหาแรงงานประมงขณะนี้ ซึ่ง 2 เดือนก่อนหน้านี้สมาคมประมงได้มาหารือและขอเรื่องของแรงงานที่ไม่เพียงพอ ซึ่งตอนนั้นเราให้ไม่ได้เพราะการนำแรงงานเข้ามาในประเทศอาจมีการติดโควิด แต่วันนี้การนำแรงงานผิดกฎหมายในประเทศขึ้นสู่ระบบจ้างงานที่ถูกต้องเชื่อว่ากลุ่มประมงจะได้ประโยชน์หากทำบัตรชมพู่เสร็จแรงงานเหล่านี้ก็สามารถทำงานประมงได้โดยไปแจ้งที่กรมประมง เพื่อทำซีบุ๊คประจำเรือ หรือ คนงานประจำเรือ ดังนั้นช่วงระหว่าง 15 มกราคม -13 กุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่รัฐบาลผ่อนผันให้ผู้ประกอบการที่มีแรงงานไม่ถูกต้องมาทำให้ถูกต้อง ซึ่งหลังจาก 13 กุมภาพันธ์แล้วจะบังคับใช้กฎหมายสูงสุดเพราะถือว่าให้โอกาสและผ่อนผันแล้วก็ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :