ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' ยัน ชทพ. หนุนแก้ รธน. ใช้โมเดลตั้ง ส.ส.ร.แบบสมัย 'บรรหาร' ลดแรงกดดันทางการเมือง แต่มีเงื่อนไขห้ามแตะหมวด 1-2 ย้ำคนไทยเคารพนับถือ ชี้ต้องมีสองสภาไว้คานกัน พร้อมมอบ 'นิกร' ถกพรรคร่วม รบ.

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ระบุว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้เป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิรูปการเมืองตั้งแต่เมื่อปี 2538 สมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าแนวทางการใช้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)นั้น จะเป็นแนวทางเดินที่จะสามารถทำให้ช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ แต่การที่จะมี ส.ส.ร. ก็ต้องมีเงื่อนไขว่าในหมวดที่ 1 บททั่วไป และหมวดที่ 2 พระมหากษัตริย์ นั้นจะต้องไม่มีการปรับปรุง จะต้องไม่ไปแตะต้องเพราะเป็นสิ่งที่พวกเราคนไทยเคารพนับถือ ส่วนการแก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ว. ก็ต้องมาหารือกันเพราะก่อนหน้านี้ที่มี ส.ว.ชุดปัจจุบันก็เกิดข้อครหา ดังนั้น วันนี้จึงต้องถามสังคมไทยว่า เลือกตั้งหรือไม่เลือกจะอยากได้แบบไหน และต้องเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ร.จะตัดสิน

วราวุธ ระบุว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเห็นว่า สภาต้องมี สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพราะหลายประเทศต้องมีสองสภาไว้คานกัน

"ส.ส.ร.จะต้องมีความเป็นอิสระ เหมือนในสมัยที่นายกฯ บรรหารทำนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับจากคนทุกสาขาอาชีพที่เข้ามา และได้ให้อิสระ ในการปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงเป็นความสำคัญว่าถ้ามี การตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา ทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่นั้นในนาทีนี้แรงกดดันทางการเมืองที่มีขึ้นในประเทศไทยขณะนี้เกิดขึ้นโดยการใช้อารมณ์เป็นตัวตั้งอยู่พอสมควร ดังนั้นการจะตั้ง ส.ส.ร.จากนี้อย่าเพิ่งทำด้วยความสะใจ อย่าเพิ่ง เอาเพื่อใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสิน เพราะถ้าใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสินแล้วรัฐธรรมนูญที่ออกมาก็จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกมาด้วยการใช้อารมณ์" วราวุธ ระบุ

เมื่อถามว่าบางพรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ตามข้อเสนอของภาคประชาชน

วราวุธ กล่าวว่า คงต้องมาดูกันว่าเมื่อถึงวันที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อแก้แล้วออกมาใช้ แล้วสภาชุดนี้มีเวลาเหลืออีกเท่าไหร่ รวมไปถึงความพร้อมในการเตรียมการตามรัฐธรรมนูญนั้น มีเวลาเพียงพอหรือไม่ ดังนั้นยังตอบในขณะนี้ไม่ได้ จึงต้องดูสถานการณ์ในวันที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างเสร็จว่าจะดำเนินการกันอย่างไร ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้นทางพรรคชาติไทยพัฒนาได้มอบหมายให้ นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นตัวแทนร่วมหารือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง