ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ด BOI เห็นชอบ 5 โครงการอุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่ากว่า 40,000 บาท คาดใช้ยางในประเทศได้ 4-5 หมื่นตันต่อปี พร้อมออกมาตรการสนับสนุนยกระดับโรงงานกลั่นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ลดฝุ่นมลพิษ

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้การส่งเสริม 5 โครงการในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 40,462 ล้านบาทโดย 2 ใน 5 โครงการนั้น มีบริษัทจากประเทศจีนในการขอรับการส่งเสริมโครงการผลิตยางล้อ สำหรับยานพาหนะ ในพื้นที่จังหวัดระยอง และชลบุรี ซึ่งทั้งสองโครงการจะสามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาลโดยใช้วัตถุดิบซึ่งเป็นยางธรรมชาติภายในประเทศราว 4-5 หมื่นตัน/ปี คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณามาตรการเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษ ได้แก่ มาตรการเร่งรัดการลงทุน เพื่อให้โรงกลั่นน้ำมันปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน 4 รายในประเทศไทยจาก 6 รายเร่งรัดการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยูโร 4 ในปัจจุบัน เป็นมาตรฐานยูโร 5 เพื่อลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษสิ่งแวดล้อมจากน้ำมันในระยะยาว โดยมาตรการนี้จะช่วยเร่งรัดให้มีการปรับปรุงน้ำมันมาตรฐานเป็นยูโร 5 เร็วขึ้นโดยผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันจะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ทั้งนี้จะต้องยื่นขอรับสิทธิและประโยชน์ตามมาตรการนี้ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2562