ไม่พบผลการค้นหา
สุนัขพันธุ์โปรตุเกสวัย 30 ปี ชื่อ ‘โบบี้’ ได้รับการรับรองให้เป็นสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก โดยกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ทำลายสถิติเดิมของสุนัขอายุยืนตัวก่อน ที่ไม่มีน้องหมาตัวไหนทำลายได้เลย ตลอดเวลาร่วมศตวรรษที่ผ่านมา

โบบี้เป็นสุนัขพันธู์แท้ราเฟย์โร โด อเลนเตโฆ พันธุ์สุนัขที่มีอายุขัยเฉลี่ย 12 ถึง 14 ปี โดยสถิติใหม่นี้เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ หลังจากสไปค์ ชิวาวาวัย 23 ปี ได้รับการบันทึกว่าเป็นสุนัขที่มีอายุยืนที่สุด

สถิติสุนัขที่มีอายุมากที่สุดก่อนหน้านี้เป็นของ บลูอีย์ สุนัขจากออสเตรเลีย ซึ่งเสียชีวิตลงในปี 2482 ด้วยวัย 29 ปีกับอีก 5 เดือน อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โบบี้เพิ่งมีอายุ 30 ปี 226 วันไป ทำลายสถิติเดิมของบลูอีย์ที่ไม่มีใครทำลายมาได้กว่าเกือบร้อยปี

จากรายงานของ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ข้อมูลอายุของโบบี้ได้รับการตรวจสอบโดยฐานข้อมูลสัตว์เลี้ยงของรัฐบาลโปรตุเกส ซึ่งจัดการโดยสมาพันธ์สัตวแพทย์แห่งชาติ

โบบี้ใช้เวลาตลอดชีวิตของเขากับครอบครัวกอสตา ในหมู่บ้านกอนเกโรส ใกล้ชายฝั่งทางตะวันตกของโปรตุเกส หลังจากโบบี้เกิดมาพร้อมกับพี่น้อง 3 ตัวในคอกเดียวกัน ที่บริเวณนอกบ้านของครอบครัวกอสตา ทั้งนี้ ลีโอเนล กอสตา ซึ่งขณะนั้นอายุเพียงแค่ 8 ขวบ กล่าวว่า พ่อแม่ของเขามีสัตว์เลี้ยงมากเกินไป และต้องการุณยฆาตลูกสุนัขลง แต่โบบี้สามารถหนีไปได้

หลังจากนั้นลีโอเนลและพี่น้องของเขา เก็บความลับของการมีชีวิตอยู่ของโบบี้ไม่ให้พ่อแม่ของพวกเขารู้ จนกระทั่งในที่สุด โบบี้ถูกพบตัวและได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทั้งนี้ โบบี้ได้รับอาหารของตัวเองแบบเดียวกับที่ครอบครัวกอสตาได้กิน

“ระหว่างอาหารสัตว์กระป๋องหรือเนื้อชิ้นหนึ่ง โบบี้ไม่ลังเลและเลือกอาหารของเรา” กอสตากล่าว โดยเขามักจะแช่อาหารลงในน้ำ เพื่อชะล้างเครื่องปรุงรสส่วนใหญ่ในอาหาร ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของโบบี้ เนื่องจากสุนัขไม่มีความจำเป็นจะต้องกินอาหารที่รสจัดอย่างที่มนุษย์กินกัน

นอกเหนือจากความหวาดกลัวที่จะเสียโบบี้ไปในปี 2561 หลังเขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จากการล้มลงอย่างกะทันหันเนื่องจากหายใจลำบาก กอสตากล่าวว่าโบบี้มีความสุขกับชีวิตที่ค่อนข้างปราศจากปัญหา และเชื่อว่าเคล็ดลับในการมีอายุยืนยาวของเขาคือ “สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ” ในที่ที่เขาอาศัยอยู่ ทั้งนี้ อาจเป็นปัจจัยทางกรรมพันธุ์ในสายเลือดด้วย เพราะแม่ของโบบี้มีชีวิตอยู่จนถึง 18 ปี

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้โบบี้มีปัญหาในการเดินและสายตาที่ย่ำแย่ลง ทั้งนี้ กอสตากล่าวว่าโบบี้เป็น “สัตว์รุ่นสุดท้ายในตระกูลกอสตา” และโบบี้เป็น “หนึ่งเดียวที่หาได้ยาก”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64507336?fbclid=IwAR1u6ZaXlg8IgRjZJWIsVlk5vqrXKgm6ecttu0pdQyEVX19nyGT3V0pxTEo