ไม่พบผลการค้นหา
กาซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียกล่าวว่า ตนจะหยุดจ่ายก๊าซไปยังสหภาพยุโรปอย่างรุนแรงอีกครั้งผ่านท่อส่งหลักชั่วคราว โดยรัสเซียอ้างเหตุผลว่าตนกำลังอยู่ในขั้นตอนการซ่อมบำรุงรักษาท่อก๊าซ

ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ซึ่งสูบกาซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพมาหลายสัปดาห์แล้ว และตอนนี้ปิดการส่งก๊าซโดยสมบูรณ์ เพื่อหยุดซ่อมบำรุงเป็นเวลา 10 วันเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งทางกาซพรอมกล่าวว่าการทำงานของท่อนอร์ดสตรีม 1 จะลดการผลิตก๊าซรายวันลงเหลือ 20% ซึ่งจะทำให้อุปทานลดลงครึ่งหนึ่ง

รัฐบาลเยอรมันได้ออกมาแย้งว่า ไม่มีเหตุผลทางเทคนิคอะไรที่จะจำกัดการจ่ายก๊าซ ซึ่งอาจทำให้ประเทศในสหภาพยุโรปเติมก๊าซสำรองได้ยากขึ้นก่อนฤดูหนาว ทั้งนี้ ในปีที่แล้ว รัสเซียจัดหาก๊าซให้สหภาพยุโรปกว่า 40% ในขณะที่สหภาพยุโรปกล่าวหารัสเซียว่าใช้พลังงานเป็นอาวุธต่อรอง จากการเกิดสงครามยูเครน

คณะกรรมาธิการยุโรปได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลดการใช้ก๊าซลง 15% ในอีก 7 เดือนข้างหน้า หลังจากที่รัสเซียเตือนว่าตนอาจควบคุมหรือยุติการส่งก๊าซโดยสิ้นเชิง ทำให้ภายใต้ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรปนี้ อาจเปลี่ยนจากการขอความร่วมมือโดยสมัครใจจากชาติสมาชิก กลายไปเป็นการออกข้อบังคับในกรณีฉุกเฉินแทน

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า โอกาสที่รัสเซียจะตัดการส่งก๊าซทั้งหมดมายังสหภาพยุโรปนั้นเป็น "สถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้" โดยในวันนี้ (26 ก.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะเข้าประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อพยายามลงนามในข้อเสนอดังกล่าวของคณะกรรมาธิการยุโรป แต่มีการคาดว่าจะมีการคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวอย่างมาก ท่ามกลางการต่อต้านจากบางประเทศสมาชิก

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาการให้ความเห็นต่อประกาศของกาซพรอมว่า นี่เป็น "สงครามก๊าซอันโจ่งแจ้งที่รัสเซียกำลังกระทำต่อยุโรปอันเป็นหนึ่งเดียว เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมองให้ออก"

กาซพรอมกล่าวว่าการลดการส่งก๊าซครั้งล่าสุด จะเริ่มในวันพุธ (27 ก.ค.) ที่จะถึงนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สืบเนื่องจาก "ปัญหาทางเทคนิค" ของหนึ่งในสองกังหันปฏิบัติการ แต่โฆษกหญิงของกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุกับสำนักข่าว AFP ว่า "ตามข้อมูลที่เรามีคือ มันไม่มีเหตุผลทางเทคนิคใดในการลดการจัดส่ง"

อย่างไรก็ดี รัสเซียยังยืนยันว่าตนเองเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงานที่เชื่อถือได้ ก่อนกล่าวโทษการคว่ำบาตรของตะวันตก ว่าเป็นต้นเหตุของการหยุดชะงักในการจัดหาก๊าซให้กับสหภาพยุโรปเมื่อเร็วๆ นี้

กาซพรอมกล่าวว่าการส่งคืนล่าช้าของอุปกรณ์ที่ให้บริการในแคนาดา อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตร ได้บังคับให้ตนต้องรักษาการไหลผ่านของก๊าซในท่อนอร์ดสตรีม 1 ให้เหลือเพียง 40% ของกำลังการผลิต

“ผลิตภัณฑ์ของเรา กฎของเรา เราจะไม่เล่นตามกฎที่เราไม่ได้สร้างขึ้น” อเล็กซี่ มิลเลอร์ ผู้บริหารระดับสูงของกาซพรอมกล่าว

การลดปริมาณก๊าซอย่างต่อเนื่องผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 มีแนวโน้มว่าจะทำให้ประเทศต่างๆ จัดหาก๊าซในคลังก๊าซของตนได้ยากขึ้นก่อนฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยุโรปจำเป็นจะต้องใช้ก๊าซในจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ในตอนนี้กาซพรอมได้ยุติการจ่ายก๊าซทั้งหมดไปยังบัลแกเรีย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ เนื่องจากชาติเหล่านี้ปฏิเสธที่จะทำตามมาตรการของรัสเซีย ในการจ่ายค่าก๊าซให้กับรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล แทนยูโรหรือเหรียญสหรัฐฯ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-62291458