ไม่พบผลการค้นหา
‘สมคิด’ คาดคลายล็อกต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาส 3 เร่งออกมาตรการกระตุ้นใช้จ่าย หวังส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้นปี 64 แต่หากไม่เป็นตามคาด ยันมีมาตรการที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว แค่ยังไม่ถึงเวลาพูด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรื่องการการคลายล็อกดาวน์ให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ เป็นเรื่องสำคัญในการฟื้นการท่องเที่ยวของไทย แต่การเปิดให้นักท่องเที่ยงเข้ามาต้องเลือกสรรให้ดี ประเทศที่จะจับคู่กันต้องปลอดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 พอสมควร

โดยการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทย ไม่จำเป็นต้องเปิดให้ต่างชาติเข้าทั้งประเทศ สามารถเลือกเป็นเมือง หรือ มณฑล เชื่อมโยงระหว่างคนกับพื้นที่ได้ก่อน แต่ต้องติดตามให้ดี มีระบบดิจิทัล ต้องค่อยๆ เปิด เพื่อให้มีชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวไทยในไตรมาส 3-4

สมคิด ประชุมแผนฟื้นฟู ศภ
  • สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ การบริโภคในประเทศจะได้เห็นมาตรการใหม่ของกระทรวงการคลัง เพื่อออกมากระตุ้นคนมีอำนาจซื้อไปจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะออกมาได้ในช่วงไตรมาส 3 บวกกับของการท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศดี โรงแรมเต็มเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คนอยากออกไปเที่ยวแล้ว ซึ่งก็เริ่มผ่อนคลายบ้างแล้ว

ทั้งนี้นายสมคิด หวังว่าจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการบริโภคที่จะออกมา จะทำให้การส่งออก และการท่องเที่ยวจะดีขึ้นในปี 2564 แต่หากไม่เป็นตามคาด กระทรวงการคลังได้เตรียมตัวมาล่วงหน้าแล้วว่าจะต้องทำอย่างไร มีเงินเยียวยาประชาชนอย่างไร ยืนยันว่ามีอยู่แล้ว เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาต้องมาพูดกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :